Tin mới
Ấm áp Xuân an vui cho bà con Phật tử tại Séc

Ngày đăng: 01/01/2017 - 03:15:40

Tối 30/12 gần 200 Phật tử và người yêu kính đạo Phật tại thủ đô Praha và các vùng phụ cận của Séc đã tham dự chương trình Dạ hội Xuân an vui.

Các sư thầy đoàn Giáo thọ sư chủ trì buổi lễ.
Xuân an vui là chương trình dạ hội chào xuân mới do Trung ương Hội Phật tử Việt Nam tại Séc tổ chức theo nghi lễ Phật giáo vào những ngày cuối cùng của năm cũ hoặc đầu Năm mới.
 
Tham gia chương trình, Phật tử và những người yêu đạo Phật có dịp được dâng hương, cúng dường Tam bảo, khấn nguyện tổ tiên, nghe các Đại đức chia sẻ về cuộc sống và cách ứng xử trong xã hội, rước nến cầu an, và thưởng thức các tiết mục biểu diễn văn nghệ chọn lọc.
 
Theo Đại đức Thích Quảng Tịnh, thuộc đoàn Giáo thọ sư Trung ương Hội Phật tử Việt Nam tại Séc, từ lâu Xuân an vui đã trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của các Phật tử, người yêu đạo Phật Việt Nam tại Séc mỗi khi Tết đến, xuân về. Chương trình chuyển tải ý nghĩa nhân văn sâu sắc mà bất kỳ người con đất Việt nào cũng đều mong muốn hướng tới.
 
Đại đức Thích Quảng Tịnh nói: “Đã trở thành truyền thống hơn 10 năm nay cứ mỗi khi mùa xuân đến thì mọi người đều hân hoan náo nức chào đón ngày xuân bằng đêm hội Xuân an vui.
 
Chúng tôi muốn gửi một thông điệp đến tất cả mọi người là năm tới đây họ tiếp tục sống thật tốt theo lời của Phật dạy để có thể hưởng sự hộ trì của Trời, Phật, của hồn thiêng sông núi, của ông bà tổ tiên để cho họ có thể chân cứng đá mềm, sống mạnh khỏe vui tươi, và thành công trong cuộc đời ý nghĩa này”.
 
2016 tiếp tục là một năm có nhiều khó khăn đối với cộng đồng người Việt Nam tại Séc nói chung và những người theo đạo Phật làm ăn kinh tế nói riêng. Họ phải chịu sức ép cạnh tranh rất lớn từ sự phát triển rầm rộ của mạng lưới các siêu thị lớn nhỏ tại, ảnh hưởng không nhỏ tới công việc kinh doanh thường ngày.
 
Thêm vào đó việc áp dụng luật thuế doanh thu trực tuyến (EET) của Chính phủ Séc cũng gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong một bộ phận không nhỏ người kinh doanh.
 
Gạt bỏ những nỗi lo toan về cơm áo gạo tiền, họ nhiệt tình đến với buổi dạ hội để được gặp gỡ, sẻ chia những việc bản thân mình đã làm trong năm vừa qua và cầu mong cho những điều tốt đẹp trong Năm mới.
 
Chị Nguyễn Thị Lại, một người theo đạo Phật nhiều năm đang kinh doanh một quán ăn tại thủ đô Praha, cho biết ngoài ý nghĩa của chương trình, chị còn mang theo con nhỏ với hy vọng cháu sẽ luôn nhớ tới nguồn gốc đồng thời hiểu thêm về giá trị truyền thống văn hóa dân tộc.
 
“Tôi là người kinh doanh, nhưng cũng theo đạo Phật cho nên hôm nay là ngày đầu xuân tôi đến đây trước hết là để cúng Phật và sau đấy là cầu mong cho tất cả mọi khó khăn của năm vừa qua sẽ qua mau và một năm mới mọi điều tốt đẹp sẽ đến. Khi đến đây là một Phật tử tôi mang theo cả con, muốn con cái mình sống có nguồn gốc và biết hướng thiện, biết được cội nguồn”, chị Lại nói.
 
Nhớ tới quê hương, tổ tiên trong những ngày đầu xuân cũng là tâm trạng chung của nhiều bạn trẻ sống xa Tổ quốc. Từ thành phố Brno, cách thủ đô Praha hơn 100km, cháu Nguyễn Thanh Thảo, học sinh cấp 3, đã tình nguyện đến với chương trình với một bài hát về đạo làm con. Thảo nói dù sống ở đâu, cháu cũng không thể quên được nguồn cội của mình.
 
“Vì bố cháu theo đạo Phật nên mỗi năm có dịp Xuân an vui hay lễ Vu Lan thì cháu đều tham gia. Năm nay là năm thứ ba cháu tham dự Xuân an vui. Đối với cháu mùa xuân là những phút giây ấm áp bên gia đình khi cháu được ăn bánh chưng, hái lộc Tết, nhận lì xì. Mặc dù cháu sinh sống tại Séc, nhưng trái tim cháu luôn hướng về Việt Nam, về quê hương của bố mẹ cháu”, cháu Thảo nói.
 
Tại buổi dạ hội, các quí thầy thuộc đoàn Giáo thọ sư Trung ương Hội Phật tử Việt Nam tại Séc đã chia sẻ ý nghĩa của lời Phật dạy thông qua việc kể một số câu chuyện nói về tình yêu thương con người, biết trân quí giá trị của cuộc sống, biết tương thân, tương ái cùng nhau tiến bộ.
 
Những người tham dự đã thưởng thức một số tiết mục biểu diễn văn nghệ về Phật giáo, về đất nước, mùa Xuân, và về tình mẫu tử. Kết thúc chương trình, các quí thầy và toàn bộ những người tham dự đốt nến nguyện cầu sức khỏe, hạnh phúc, bình an và nhiều may mắn trong Năm mới./.

Nguồn tin: Văn Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: