Tin mới
Đại lễ Thượng nguyên – cầu an tại Praha

Ngày đăng: 13/02/2017 - 09:19:46

Chiều 12.2.2017 (tức 16 tháng Giêng năm Đinh Dậu), TW Hội phật tử Việt Nam tại CH Séc cùng Thầy giáo thọ sư đã long trọng tổ chức Đại lễ Thượng nguyên Đinh Dậu 2017 cho các phật tử và bà con yêu mến đạo Phật tại thành phố Praha và các vùng lân cận tại Hội trường Đông Đô, TTTM Sapa – Praha 4. Hơn 200 phật tử và những người yêu kính đạo phật đã tới dự.

Đại lễ Thượng nguyên – là phong tục đã đi sâu vào tâm thức và nếp sống của người Việt từ nhiều năm nay, là dịp để bà con đến chùa lễ Phật, sám hối, phát nguyện làm những điều thiện, hướng tâm chân thành cầu nguyện cho quốc thái, dân an, cho tổ tiên, ông bà, cha mẹ và gia đình một năm mới an khang thịnh vượng.
 
Đại lễ Thượng Nguyên năm nay được chứng minh và cử hành của quý Hòa Thượng Thích Thiên Bảo – phó ban hoằng pháp TW giáo hộ phật giáo Việt Nam và quý Thầy giáo thọ Hội: Đại Đức Thích Thiện Trí – giáo thọ sư TW Hội phật giáo Việt Nam tại Séc, Đại Đức Thích Quảng Thạch - giáo thọ sư TW Hội phật giáo Việt Nam tại Séc, Đại đức Thích Đồng Trình, Đại Đức Robten Loáng Tashi.
 
Tới dự Đại lễ Thượng nguyên – cầu an tại Praha có Đại sứ Việt Nam tại Séc Trương Mạnh Sơn, ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Liên hiệp các hội người Việt Nam ở châu Âu, ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch Hội người Việt Nam ở Séc, phó chủ tịch TW Hội phật tử Việt Nam tại Séc cùng các thành viên hội đồng điều hành Hội phật tử.
 
Hòa Thượng Thích Thiên Bảo cho biết: „Trong phật giáo có 3 ngày lễ trọng đại mà các phật tử đều quan tâm:  „Thượng Nguyên – Rằm tháng Giêng, Rằm tháng 7 và Rằm tháng 10. Tuy nhiên Rằm tháng Giêng quan trọng vì như người ta nói đi chùa cả năm không bằng Rằm tháng Giêng. Sau ngày cầu an mùng 8 tháng giêng đến ngày Rằm thì mọi người đều mong muốn sự bình an, hạnh phúc cho chính bản thân mình. Đây cũng là mùa cây hoa lá bắt đầu trổ hoa lá và con người cũng thay đổi những không tốt trong năm cho bản thân, gia đình trong cuộc sống. Ngày này là dịp mọi người con phật muốn đem tâm tư của mình cầu nguyện cho sự bình an hạnh phúc.
 
Đây cũng thể hiện người Việt ở nước ngoài luôn hướng về quê hương, đây là một trong những nét văn hóa của người Việt nhằm duy trì và phát triển để cho người Việt Nam, con cháu người Việt Nam sống xa quê hương nhưng vẫn có tình cảm, là dịp được nhìn nhau, trò chuyện trong buổi lễ như thế này.“
Bà Phan Thị Vân sang Séc đã được 30 năm và sinh hoạt phật pháp đã nhiều năm bầy tỏ: „Người Việt ở xa tổ quốc tới dự lễ Thượng nguyên để cầu hòa bình cho thế giới và Việt Nam, hạnh phúc cho gia đình, để cho các cháu thế hệ thứ 2 và thứ 3 thấy được phong tục tập quán của Việt Nam, gắn bó với quê hương.“
 
Những người tham dự đã được nghe Pháp thoại của Hòa Thượng. Làm các Nghi thức Đại lễ Thượng Nguyên: tụng kinh, dâng sớ cầu an. Lễ đốt nến cầu hòa bình và cầu cho quốc thái dân an và Phát lộc đầu năm mới.
 
Chương trình Văn nghệ chào mừng Xuân với những tiết mục do các ca sĩ cộng đồng và các cháu thiếu nhi trình diễn đã mang lại những nét mềm mại đầm ấm, trong không khí trang nghiêm thành kính.
 
Từ nhiều năm qua Hội phật tử Việt Nam tại CH Séc được thành lập và đã đại hội đến lần thứ 3 với 12 chi hội phật tử trải trên khắp nước Séc cùng với 5 Chùa và 4 niệm phật đường, là nơi bà con Phật tử cũng như những người yêu mến đạo phật ở đây gửi gắm những niềm tin và là nơi bà con tìm hiểu về Phật pháp dưới sự hướng dẫn của các Thầy từ trong nước sang.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: