Tin mới
Nâng cao sức khỏe cộng đồng người Việt tai Séc

Ngày đăng: 26/04/2017 - 01:02:20

Chương trình thu hút nhiều người Việt thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau với mong muốn cải thiện sức khỏe của mình.

Đo huyết áp và tư vấn bệnh tiểu đường miễn phí cho người Việt tại Séc.
Một buổi khám và tư vấn miễn phí một số căn bệnh phổ biến cho cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã được tổ chức ngày 25/4 tại Trung tâm thương mại Sa Pa ở thủ đô Praha. Chương trình thu hút nhiều người Việt thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau với mong muốn cải thiện sức khỏe của mình.

Ngày Sức Khỏe Cộng Đồng do các sinh viên ngành y và bác sĩ người Việt, phối hợp với đội ngũ y bác sĩ, sinh viên ngành y người Séc tại Đại học tổng hợp Charles (UK) ở thủ đô Praha, tổ chức hằng năm nhằm nâng cao hiểu biết về sức khỏe trong cộng đồng người Việt Nam tại Cộng hòa Séc.

Tại đây các bác sĩ và sinh viên đã khám và tư vấn cách phòng tránh một số loại bệnh phổ biến như tim mạch, gout, tiểu đường, đau xương khớp, phụ khoa, sâu răng, đau mắt…. Ngoài ra các bác sĩ tư vấn cách sơ cứu người trong trường hợp khẩn cấp, cũng như qui trình khám chữa bệnh và thanh toán bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế của Séc.    
 
Chị Trần Thị Hoài Anh, thành viên Ban tổ chức, cho biết năm nay chương trình được tổ chức quy mô hơn năm ngoái khi nhận được sự ủng hộ của Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, lãnh đạo trường và các sinh viên ngành y các bộ môn khác nhau thuộc trường Đại học tổng hợp Charles. Là những người tổ chức và trực tiếp khám, họ mong bà con người Việt, vốn làm ăn rất vất vả quanh năm vì cuộc sống mưu sinh, cần quan tâm tới sức khỏe của mình nhiều hơn, tránh mắc những căn bệnh phổ biến không đáng có cũng như những phiền hà sau này.
 
Chị Trần Hoài Anh cho biết "Sự kiện được khởi xướng bởi các anh chị bây giờ đã là các bác sĩ ở Praha hoặc các vùng khác, chúng em là những người tiếp nối. Từ trước đến giờ các anh chị tổ chức sự kiện này mong muốn mang đến một cái gì đó thuận tiện hơn đối với các cô bác và các anh chị ở Sa Pa hay Praha nói chung. Vì mọi người ở đây bận rộn, không để ý tới sức khỏe và cũng không muốn đi bác sĩ bởi nhiều lý do như không biết tiếng và ngại đi xa, vì vậy bọn em cố gắng duy trì sự kiện này hàng năm".
 
Bước sang năm thứ tư, chương trình ngày càng được nhiều người biết và cũng thu hút sự quan tâm của nhiều người hơn. Biết tin về việc tổ chức Ngày Sức Khỏe Cộng Đồng qua trang mạng xã hội Facebook, chị Nguyên Dung đã đến khám bệnh liên quan tới huyết áp và chị hài lòng với những gì các bác sĩ tương lai đã khám và tư vấn.
 
Chị Nguyên Dung chia sẻ: "Ngày sức khỏe cộng đồng rất có ý nghĩa với tôi bởi tôi được tự do đến đây để kiểm tra sức khỏe của mình. Khi đến đây khám thì có cái lợi là toàn người Việt nói chuyện với nhau. Họ đều là các bác sĩ tương lai, và cũng có những người đã là bác sĩ rồi thì khám cho mình tuyệt đối tin tưởng. Thêm vào đó mình không cần phải nhờ tới phiên dịch, đến đây mình có thể nói bằng tiếng Việt, kiểm tra sức khỏe của mình, tất cả những gì mình muốn".
 
Chương trình kéo dài 4 giờ đồng hồ, thu hút nhiều người Việt thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau đến khám và tư vấn. Họ mong muốn chương trình sẽ được tổ chức hơn một lần trong một năm và nhân rộng hơn thông qua việc tổ chức sự kiện này không chỉ tại thủ đô Praha mà còn tại các địa phương có nhiều người Việt sinh sống nhằm mang lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho cộng đồng./.

Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: