Tin mới
Lưu luyến chia tay đoàn nghệ sĩ Nhà hát chèo Hà Nội

Ngày đăng: 18/05/2017 - 08:47:25

Tối 17.5, tại hội trường nhà hàng Hoàng Thành, những người con quê hương đất chèo Thái Bình đã lưu luyến chia tay đoàn nghệ sĩ nhà hát chèo Hà Nội do nghệ sĩ nhân dân Trịnh Thúy Mùi - Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội dẫn đầu kết thúc chuyến lưu diễn đầu tiên ở Séc và châu Âu. Trong thời gian hơn 10 ngày, tại Séc, Ba Lan, Đức đoàn đã phục vụ nhiệt tình 9 buổi biểu diễn và giao lưu với chương trình rất đặc sắc.

Trong buổi giao lưu chia tay ấm áp tình cảm với đồng bào xa quê, bà Trịnh Thúy Mùi cảm động bầy tỏ: „Sau một chuyến lưu diễn và thâm nhập với bà con cộng đồng Việt Nam tại các nước đông Âu. Đây là chuyến đi vất vả từ lúc đầu nhưng lại thành công ngoài sức tưởng tượng của các nghệ sĩ. Đối với loại hình nghệ thuật chèo, đây có lẽ là lần đầu tiên được tiếp xúc với cộng đồng người Việt ở các nước đông Âu. Mặc dù là nghệ thuật truyền thống ở nước nhà nhưng biểu diễn trong nước cũng vô cùng khó khăn do đó sang đây biểu diễn là điều trăn trở của các nghệ sĩ. Và việc Hội đồng hương Thái Bình tại Séc mời đoàn sang thể hiện sự quyết tâm lớn, một việc làm phi thường đối với nghệ thuật truyền thống, đem nó tới bà con ở nước ngoài. Đây là dịp giới thiệu nghệ thuật chèo với bà con. Mặc dù các nghệ sĩ cố gắng hết mình để giữ gìn được truyền thống, giá trị tinh túy của nghệ thuật chèo, nhưng cũng mong mỏi từ phía khán giả, những người quan trọng để gìn gữi nghệ thuật chèo. Đây cũng là dịp thâm nhập để nghệ thuật chèo có nhiều vốn liếng thực tế cuộc sống hơn để có những tác phẩm nói về cuộc sống của bà con tại Đông Âu.“
 
Theo bà Mùi, Sức ảnh hưởng và lan tỏa của cộng đồng người Việt ở đông Âu vô cùng lớn cũng như hiểu được giá trị sống ở đây rất là lớn.  
 
„Đoàn có 9 nghệ sĩ, và không khí đón nhận nghệ thuật chèo của bà con người Việt thật lớn và nhiệt huyết đã mang lại cho các nghệ sĩ niềm vui vô bờ. Thái Bình là đất chèo và những người sinh ra ở đây được nuôi dưỡng trong không khí nghệ thuật chèo và tới nay những người con Thái Bình ở Séc vẫn còn rất yêu chèo thì việc phát triển nghệ thuật chèo tại đây là điều vô cùng hay, nhân hạt giống chèo trong cộng đồng những người biết hát chèo và có tố chất hát chèo để xây dựng nghệ thuật chèo nơi đây. Ngày xưa các cụ ở các làng xã cũng tự lập các chiếu chèo. Và nhà hát chèo Hà Nội sẵn lòng sang biểu diễn cũng như xây dựng phong trào bởi đây là nhiệm vụ duy trì nghệ thuật chèo.“ Bà nói.
 
Ông Mai Thành Thang – chủ tịch Hội đồng hương Thái Bình tại Séc cho biết“ Đây là vinh dự của Hội đồng hương Thái Bình nhân dịp đại hội lần thứ 2 được đón đoàn nghệ sĩ nhà hát chèo Hà Nội sang biểu diễn cho bà con đồng hương Thái Bình cũng như cộng đồng người Việt ở Séc và châu Âu.
 
Việc mời đoàn nghệ thuật truyền thống như Chèo là trách nhiệm của lãnh đạo các hội đoàn nhằm duy trì bản sắc dân tộc, tâm hồn Việt và nâng chất lượng cuộc sống của cộng đồng phong phú hơn. Sau bao năm mưu sinh vất vả thì người Việt ở đây đã có thời gian nhìn lại những gì mà mình đang thiếu. Những chương trình và tiết mục của đoàn chèo Hà Nội mang sang biểu diễn ở đây để bà con người Việt ở đây nhớ lại văn hóa xưa của người Việt thế nào.
 
Tại Séc cũng đã có manh nha cho việc khơi dậy nghệ thuật chèo trong văn hóa cộng đồng. Mặc dù còn vất vả với mưu sinh nhưng một số chị em đã luyện chèo. Trong các buổi giao lưu của Hội đồng hương Thái Bình đã có một số người hát chèo.“
 
Trong buổi chia tay, những người tham dự đã được nghe các đoạn chèo đặc sắc và nổi tiếng nhất. Các nghệ sĩ cùng những người con Thái Bình cùng hát bài chèo - Lưu luyến chia tay - vừa sáng tác như thể hiện tình nồng thắm của những con người quê chèo Thái Bình không muốn chia tay mặc dù sáng sớm hôm sau đoàn lên đường về nước.
 
Sự thành công của đoàn nghệ sĩ Nhà hát chèo Hà Nội tại các nước Đông Âu hứa hẹn những chương trình mới về văn hóa truyền thống Việt nam tại nước ngoài và sự phát triển của dòng văn hóa này trong cuộc sống của cộng đồng người Việt xa xứ.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: