Tin mới
Ủy ban dân nguyện Hạ viện Séc thăm và làm việc với Hội người Việt Nam

Ngày đăng: 15/06/2017 - 01:37:46

Chiều 13.6, tại TTTM Sapa, Đoàn Ủy ban dân nguyện (peticní výbor) của Hạ viện Séc do chủ tịch ủy ban dẫn đầu bà Zuzka Bebarová Rujbrová đã có buổi thăm và làm việc với đại diện Hội người Việt Nam ở Séc về đề tài dân tộc thiểu số mà đặc biệt là về cộng đồng dân tộc Việt Nam ở Séc.

Trong đoàn còn có các ông phó chủ tịch ủy ban Pavel Plzák, Karel Fiedler cùng các nghị sĩ và nhân viên ủy ban.
 
Tới dự có bà Phạm Thị Thu Hương – tham tán, thường trực ban công tác cộng đồng Đại sứ quán Việt Nam. Ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Liên hiêp các hội người Việt Nam ở châu Âu.
 
Phía Hội người Việt Nam có ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch TW Hội người Việt Nam, các phó chủ tịch Hội cùng đông đảo các đại diện Hội người Việt Nam ở các tỉnh ở Séc, một số chủ tịch chi hội cùng các ủy viên BCH và Ban kiểm tra Hội.
 
Ông  Nguyễn Duy Nhiên đã thay mặt Hội giới thiệu với đoàn ủy ban những nét chính về Hội người Việt Nam ở Séc cùng như nội dung buổi làm việc tập trung nêu ý kiến về các vấn đề như sự phân biệt đối xử trong các môi trường xã hội Séc đối với người ngoại quốc, cụ thể ở đây mà người Việt Nam gặp phải. Mối quan tâm của cộng đồng Việt Nam ở Séc, các vấn đề liên quan tới thực hiện luật EET.
 
Những người tham dự cũng thống nhất trong các nguyên nhân bất đồng cư xử có sự không hiểu nhau một phần do rào cản ngôn ngữ tiếng Séc của người Việt.
 
Khẳng định thế hệ thứ 1 cần tích cực hội nhập mà điều quan trọng cần vượt qua rào cản ngôn ngữ, từ thế hệ thứ 2 và 3 thì việc vấn đề hội nhập có nhiều thuận lợi hơn.
 
Cộng đồng Việt Nam muốn xây nhà văn hóa Việt Nam. Tạo thuận lợi cho visa học tập cũng như sinh viên sau khi học được ở lại và làm việc. Trẻ em sinh ra ở Séc có quyền lợi về quốc tịch….
 
Tuy EET có gây một số phức tạp cho kinh doanh của cộng đồng người Việt nhưng cộng đồng tôn trọng và tuần thủ pháp luật Séc và dần thích nghi với cách kinh doanh mới này.
 
Các đại diện phía cộng đồng Việt Nam đều đánh giá cao việc chính quyền Séc đã tạo điều kiện cho người Việt được sinh sống, làm việc và học tập tại Séc cũng như trợ giúp cộng đồng trong việc hội nhập, giao lưu văn hóa cũng như duy trì văn hóa Việt Nam ở Séc.
 
Sau buổi làm việc, đoàn đã thăm một số cơ sở của người Việt trong TTTM Sapa và chụp ảnh lưu niệm.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: