Tin mới
Người Hải Dương tại Séc tự tin hội nhập xã hội sở tại

Ngày đăng: 13/09/2017 - 14:44:13

Tối 10/9 hơn 600 bà con đại diện cho đông đảo người con Hải Dương tại Cộng hòa Séc và một số nước lân cận như Đức, Ba Lan, Slovakia đã tham dự chương trình đặc biệt kỷ niệm 10 năm thành lập Hội đồng hương Hải Dương tại Cộng hòa Séc.

Một tiết mục ca múa nhạc chào mừng Hội Đồng hương Hải Dương 10 tuổi.

Báo cáo tại buổi lễ kỷ niệm cho biết cách đây 10 năm Hội đồng hương Hải Dương tại Cộng hòa Séc được thành lập nhằm tập hợp đông đảo bà con có cùng quê hoặc sinh ra tại Hải Dương đang sinh sống và làm ăn tại Cộng hòa Séc, tạo sân chơi đáp ứng nhu cầu sinh hoạt, giao lưu văn hóa và hướng về cội nguồn của bà con.

Từ con số ít người tham gia lúc ban đầu, hội ngày một lớn mạnh, thu hút sự tham gia ngày một đông của bà con thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động cộng đồng có ý nghĩa. Đến nay, hội đã có 4 chi hội cơ sở sinh hoạt ở các địa phương, có chi hội có tới trên 400 hội viên tham gia.

Bên cạnh đó hội luôn vận động bà con chấp hành nghiêm chính luật pháp nước sở tại, tôn trọng luật pháp Việt Nam, và đặc biệt tham gia tích cực vào các hoạt động từ thiện ủng hộ đồng bào ở quê nhà trên tinh thần tương thân tương ái. Điển hình là các chương trình quyên góp ủng hộ xây nhà tình nghĩa cho người có công, hỗ trợ người khiếm thị, ủng hộ người nghèo, người khuyết tật….

Theo ông Vũ Đình Lợi, Chủ tịch Hội đồng hương Hải Dương, dù có nhiều khó khăn trong hoạt động, nhưng hội thực sự đã trở thành ngôi nhà chung có ý nghĩa đặc biệt với bà con: “Đây không phải là một chặng đường lúc nào cũng bình yên, có thuận lợi, khó khăn đan xen. Ngay buổi đầu thành lập hội đã có tôn chỉ đúng đắn là: đoàn kết, bình đẳng, bác ái và hướng về quê hương. Với tôn chỉ đó, 10 năm hoạt động của chúng tôi đã đem lại thực chất tình cảm cho bà con gắn bó trên đất khách quê người. Đồng thời chúng tôi cũng tạo một sân chơi để cho các cháu thế hệ thứ hai, thứ ba biết về cội nguồn, biết về bản sắc văn hóa dân tộc để các cháu giữ được phong tục của người Việt Nam”.


Cũng giống như nhiều bà con người Việt khác, những người con Hải Dương gặp muôn vàn khó khăn khi bước chân sang Cộng hòa Séc lập nghiệp. Nhờ sự sẻ chia của các hội viên, cộng thêm đức tính cần cù, chịu thương, chịu khó sẵn có, họ đã từng bước vượt qua khó khăn, có tích lũy cho cuộc sống lâu dài, và đóng góp tích cực vào hoạt động cộng đồng. Đến nay, đại đa số các gia đình người Hải Dương có cuộc sống tương đối ổn định, một số thành đạt tại Cộng hòa Séc và đầu tư thành công trở lại về quê nhà.

Tại buổi lễ, đại diện Đại sứ quán Việt Nam và Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc ghi nhận những đóng góp nổi bật của Hội đồng hương Hải Dương vào các hoạt động của Đại sứ quán, của cộng đồng, cũng như những hoạt động hướng về biển đảo quê hương, và nhiều phong trào nhân đạo khác.

Trao đổi với Phóng viên Đài TNVN tại Praha, ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Trung ương Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc, cho biết Hội đồng hương Hải Dương ngày càng khẳng định vai trò của mình trong cộng đồng, giúp nâng cao uy tín của cộng đồng tại Cộng hòa Séc./.


Nguồn tin: Hữu Bình/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: