Tin mới
Ấm áp Tết Trung thu cho trẻ em Việt Nam tại Séc

Ngày đăng: 29/09/2017 - 07:57:50

Chiều 28/9, hàng trăm trẻ em Việt Nam tại thủ đô Praha, Cộng hòa Séc và các vùng phụ cận đã tham dự Đêm hội Trăng Rằm, chào đón Tết Trung thu 2017.

Màn múa lân sôi động mở màn cho Đêm hội Trăng Rằm 2017 tại Séc

Năm nay, lễ hội được tổ chức trùng với dịp nghỉ lễ của người dân Séc nên thu hút khá nhiều phụ huynh và các cháu thiếu niên, nhi đồng tới tham dự.

Ngay từ đầu giờ chiều, hàng trăm cháu đã có mặt tại Trung tâm Thương mại Sa Pa ở thủ đô Praha tham gia các trò chơi giải trí vui nhộn dành cho lứa tuổi học trò, như: Đu quay, bong bóng nước hay chạy mô tô cảm giác mạnh.

Tại đây các cháu thỏa thích vui đùa, trò chuyện cùng bạn bè bằng tiếng Việt, khám phá những điều mới mẻ về lễ hội trăng rằm một năm diễn ra một lần.

Xúng xính trong bộ quần áo dài trắng mới, Nguyễn Thảo Trang (một học sinh 14 tuổi) học lớp 9 ở thủ đô Praha, hào hứng: “Cháu rất thích Trung thu. Hằng năm cháu chờ đợi đến ngày này để có thể gặp các bạn, chơi nhiều trò chơi, xem múa lân, ngắm rước đèn ông sao...”.

Tại sân khấu chính trong nhà, trong tiếng trống lân dồn dập và trên nền bài hát “Chiếc Đèn Ông Sao” rộn ràng, đội múa lân cùng các cháu thiếu nhi, tay cầm đèn ông sao năm cánh sắc màu, diễu qua các hàng ghế khán giả dẫn tới sân khấu chính, mở màn cho Đêm hội Trăng Rằm 2017.

Sân khấu chính của lễ hội được bày trí đẹp mắt với bức phông lớn có hình các cháu bé rước đèn dưới ánh trăng tròn sáng rực.

Ngay ở giữa sân khấu là một mâm cỗ to, đầy bánh nướng, bánh dẻo cùng hoa quả các loại phục vụ cho lễ phá cỗ trông trăng.

Sự kết hợp ánh sáng, phông trang trí cùng các màn biểu diễn sôi động, đáng yêu của các cháu thiếu nhi thu hút sự tò mò, hưởng ứng của các bậc phụ huynh và các cháu thiếu nhi.

Không giống như người dân bản địa, vì cuộc sống mưu sinh xa xứ, nhiều người Việt tại Séc vẫn tranh thủ đi làm vào các ngày lễ, Tết để cải thiện cuộc sống gia đình.

Mặc dù vậy, họ vẫn thu xếp công việc làm ăn kinh doanh, dành thời gian thích hợp để đưa con tới dự ngày Tết của trẻ em. Với họ, kinh tế gia đình rất quan trọng, nhưng không vì thế mà họ sao nhãng tuổi thơ của các con, hay quên đi việc giáo dục con cái về cội nguồn.

Chị Võ Thị Kim Cúc, kinh doanh ở Trung tâm thương mại Sa Pa chia sẻ, sống xa Tổ quốc, các cháu thiệt thòi hơn rất nhiều so với các bạn cùng trang lứa ở trong nước, vì vậy chị muốn bù đắp sự thiệt thòi đó bằng cách đưa các con tham gia nhiều sự kiện cộng đồng để các con gặp gỡ bạn bè, giao lưu nhiều hơn, và quan trọng hơn hiểu biết về phong tục, văn hóa dân tộc.

Chị Cúc chia sẻ: “Mình đưa hai con gái đến đây để các cháu biết về truyền thống, về cội nguồn, được nếm bánh Trung thu, biết sự tích chị Hằng, chú Cuội cung trăng thế nào, được xem múa lân, múa sư tử, xem rước đèn ông sao rất vui. Mình thấy các cháu xem rất hào hứng”.

Với sự quan tâm của các cấp hội người Việt, Đêm hội Trăng rằm đều được tổ chức vào tháng Tám âm lịch hằng năm nhằm mang tới cho các cháu một món ăn tinh thần bổ ích, đồng thời giáo dục các cháu về truyền thống văn hóa dân tộc.

Ông Nguyễn Duy Nhiên, Chủ tịch Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết: “Đã hơn 20 năm nay Trung thu với con em người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cũng như tại các nước khác rất ý nghĩa, bởi vì nó giáo dục cho các em nét sống và truyền thống văn hóa rất đẹp đẽ của người Việt Nam. Năm nay, Trung thu đến trùng với mùa thu vàng của Cộng hòa Séc, nên tất cả các chi hội người Việt trên toàn Cộng hòa Séc đã và đang chuẩn bị một lễ hội Trung thu ấm áp tình người của những người con xa xứ”.

Được biết dịp Trung thu năm nay, Trung ương Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã chuẩn bị hơn 800 giấy khen và phần quà dành tặng cho các cháu học giỏi, đoạt giải năng khiếu các cấp trên toàn Cộng hòa Séc.

Đây là những món quà tinh thần có ý nghĩa, động viên các cháu tiếp tục có nhiều cố gắng hơn trong năm học mới.

Dù không có nhiều trò chơi và không gian rộng lớn như ở trong nước, nhưng Đêm hội Trăng Rằm 2017 tại Cộng hòa Séc cũng giúp các cháu có dịp sống trong không khí của ngày lễ Tết ấm áp tình người dành cho trẻ em, qua đó bồi đắp thêm tình yêu của các cháu đối với quê hương, đất nước./.


Nguồn tin: Hữu Bình-Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: