Tin mới
Ngày văn hóa Việt Nam cuốn hút đông đảo người Séc tại Most

Ngày đăng: 07/10/2017 - 15:57:29

Ngày 6/10/2017 từ 16 giờ tới 19 giờ, tại Nhà văn hóa MEDUZA ở Most, dưới sự bảo trợ của thành phố Most, cộng đồng người Việt tại đây đã tổ chức rất thành công Ngày văn hóa Việt Nam mang tên Hãy làm quen với Việt Nam lần thứ 2 (Poznej VietNam II). Đây là lần thứ 2 cộng đồng tổ chức sự kiện mang tính chứng tỏ mình với người dân nước sở tại.

Tới dự có ông Trịnh Văn Minh – chủ tịch Hội người Việt Nam tỉnh Ústecký, ông Pavel Vodseďálek – thư ký ủy ban dân tộc thiểu số tỉnh Ústecký, ông Alois Malý – chủ tịch ủy ban dân tộc thiểu số Most kiêm chủ tịch Hội đồng người hưu trí tỉnh Ústecký, bà Markéta Stará – phó thị trưởng thành phố Most, ông Jan Kubíček – giám đốc văn phòng hội nhập người nước ngoài tỉnh cùng báo địa phương.

Ngày văn hóa Việt Nam được mở đầu với việc chiếu đoạn video giới thiệu về đất nước con người Việt Nam thu hút sự quan tâm lớn của người dân bản địa.

Hai MC trẻ trung thành đạt của thế hệ thứ hai người Việt ở Most đã giới thiệu với những người có mặt về áo dài, về truyền thống Việt Nam… đã góp phần quan trọng trong thành công của Ngày văn hóa.

Năm 2016 sự kiện này đã được tổ chức rất thành công trong mắt quan chức của thành phố cũng như người dân bản địa. Năm nay năm 2017 sự kiện này được tổ chức tại Hội trường lớn hơn với chương trình ẩm thực và văn nghệ phong phú.

Các món ăn của Việt Nam được giới thiệu để dân Séc thưởng thức như phở, nem rán, nem cuốn, nộm, xôi đỗ, bánh rán, phồng tôm, giò…

Chương trình văn nghệ do các cháu và chị em phụ nữ tại đây trình diễn có múa nón, nhảy của các cháu… đã nhận được những tràng vô tay cổ vũ của tất cả những người Séc tham dự.

Các lãnh đạo địa phương của Séc có mặt tại ngày văn hóa trong phát biểu của mình đều bầy tỏ mong muốn sự kiện này tiếp tục được tổ chức cũng như sẽ lớn hơn nữa. Họ đều cảm thấy tự hào về người Việt Nam, một cộng đồng sinh sống ổn định và các cháu Việt Nam học rất giỏi. Sự kiện lần này thành công vang dội hơn lần đầu.

Ông Trịnh Văn Minh thay mặt cộng đồng người Việt trong tỉnh đã cám ơn chính phủ và tỉnh Ústecký cũng như nhân dân Séc không những tạo điều kiện cho cộng đồng được sinh sống, học tập và làm việc tại Séc mà còn tạo điều kiện cho người Việt được duy trì và phát huy nền văn hóa của mình trên quê hương thứ 2 này. Ông mong rằng lãnh đạo thành phố cũng như tỉnh tiếp tục giúp đỡ cộng đồng người Việt được phát huy và quảng bá văn hóa của mình được sâu rộng hơn.

Bà Markéta Stará rất vui được mời tham gia sự kiện bầy tỏ: „Tôi hoàn toàn khâm phục cộng đồng người Việt, không như cộng đồng người Rom ở Most, các bạn đã hội nhập hoàn toàn hoàn hảo. Trong gia đình các bạn, cha mẹ chăm lo cho trẻ em trong học tập, tới trường và làm nhiều điều tốt cho chúng với tình yêu thực sự. Các bạn là những người lao động chăm chỉ, từ sáng sớm tới tối nhưng vẫn có thời gian chăm lo với con cái, đưa chúng đi học thêm các môn ngoại khóa…

Năm ngoái tại sự kiện ở câu lạc bộ những người cao niên, cộng đồng Việt Nam đã chuyển bị nhiều đặc sản như nem rán, bánh rán, cả hoa quả mà ở Séc không có như quả thanh long.

Mẹ tôi đã dạy nhiều trẻ Việt Nam và chúng thực sự là tấm gương sáng: rất cần cù, thực sự thông minh và hiện cháu gái của tôi đang học ở trường chuyên trung học mà chơi với một bạn nam Việt Nam từ thơ ấu, cụ thể là từ mẫu giáo tới trường chuyên mà không có vấn đề gì và tôi ngưỡng mộ điều đó.“

Sự kiện được sự tài trợ của thành phố và được thông báo trên tờ báo địa phương. Tại thành phố Most có khoảng 500 người Việt Nam. Chi hội người Việt ở thành phố Most và các vùng lân cận với ban chấp hành khoảng 20 người do ông Lưu Danh Huyên làm chủ tịch đã có nhiều hoạt động sôi nổi và rất thành công trong hoạt động cộng đồng cũng như quảng bá văn hóa Việt Nam. Và thành công này có sự nỗ lực và quyết tâm rất lớn của Ban chấp hành chi hội cũng như bà con người Việt nơi đây.

Một tuần trước, cộng đồng ở đây cũng đã thành công giới thiệu và quảng bá văn hóa Việt Nam trong Lễ hội văn hóa các dân tộc thiểu số.

Tối cùng ngày, 6.10, cộng đồng tại đây cũng tổ chức Tết trung thu cho các cháu.


Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: