Tin mới
Hơn 5 tỷ đồng hỗ trợ các nạn nhân người Việt trong vụ cháy chợ ở Séc

Ngày đăng: 26/11/2017 - 08:17:57

Theo phóng viên TTXVN tại Praha, Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã phát động cuộc quyên góp từ thiện trong cộng đồng trên toàn lãnh thổ Séc để ủng hộ các nạn nhân trong vụ cháy Trung tâm Thương mại Asia Dragon Bazar, một khu chợ của người Việt tại thành phố Cheb sát biên giới Đức.

Chợ biên giới Asia Dragon Bazar của người Việt. (Ảnh: Trần Quang Vinh/Vietnam+)
Tổng số tiền thu được hiện là hơn 5 triệu koruna (hơn 5 tỷ đồng).
 
Người Việt kinh doanh ở Asia Dragon Bazar thể hiện rất rõ nét tinh thần tương thân tương ái của dân tộc. Một ngày sau vụ hỏa hoạn, số tiền quyên góp ngay tại chợ lên tới 4 triệu koruna (4 tỷ đồng).
 
Trao đổi với phóng viên TTXVN, anh Đinh Văn Hoàng, một người kinh doanh tại Asia Dragon, cho biết mỗi gia đình có quầy ở chợ đã tự nguyện ủng hộ cao nhất là 100.000 koruna (100 triệu đồng), thấp nhất là 500 euro (gần 13 triệu đồng).
 
Những hộ bị thiệt hại trong vụ cháy bước đầu được nhận 50.000 koruna (50 triệu đồng) để tạm ổn định cuộc sống.
 
Trước đó, một vụ hỏa hoạn lớn vào tối 6/11 đã thiêu rụi 40 gian hàng của 12 hộ người Việt, với tổng số thiệt hại lên tới 40 triệu koruna (40 tỷ đồng). Ngọn lửa bùng lên vào buổi tối do bất cẩn trong việc sử dụng lò sưởi điện.
 
Ngày 7/11, Đại sứ Hồ Minh Tuấn và lãnh đạo Liên hiệp các Hội Người Việt Nam tại châu Âu, Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc cùng đại diện một số đoàn thể của cộng đồng đã đến thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại trong vụ hỏa hoạn.
 
Ông Đặng Xuân Đước, Chủ tịch Chi hội Người Việt Nam tại Asia Dragon, cho biết một tuần sau vụ hỏa hoạn, lượng khách hàng Đức tại Trung tâm Thương mại Asia Dragon Bazar giảm sút do tại Đức có thông tin nói rằng khu chợ bị cháy trụi.
 
Tuy nhiên, sau đó mọi việc nhanh chóng trở lại bình thường, việc buôn bán khởi sắc trước mùa Giáng Sinh.
 
Hiện mọi người đang khẩn trương thu dọn hậu quả vụ hỏa hoạn, xây dựng những gian hàng mới với mục tiêu đưa vào sử dụng cuối tháng 1/2018. Các biện pháp phòng cháy, chữa cháy cũng nhanh chóng được triển khai để tránh tái diễn sự việc đáng tiếc tương tự.
 
Asia Dragon Bazar là khu chợ biên giới bán kiên cố với 300 gian hàng của hơn 200 hộ kinh doanh với tỷ lệ trên 98% là người Việt.
 
Điểm kinh doanh này có lịch sử hơn 20 năm và chủ yếu phục vụ khách hàng Đức với đầy đủ các mặt hàng-quần áo, mỹ phẩm, dụng cụ gia đình, sản phẩm cơ khí điện máy...
 
Theo quan sát của phóng viên TTXVN, trong khi việc làm ăn của cộng đồng người Việt tại Séc gặp khó khăn kể từ khi áp dụng hình thức thống kê doanh thu trực tuyến (EET), các khu chợ sát với biên giới Đức vẫn kinh doanh nhộn nhịp.
 
Lý do là giá các mặt hàng bị đẩy cao do EET trở nên khó chấp nhận so với thu nhập của người dân Séc thì đối với người Đức vẫn còn khá dễ chịu./.

Nguồn tin: TTXVN/Vietnam+


Xem tin theo ngày: