Tin mới
Tết sớm với cộng đồng người Việt tại Pardubice, CH Séc

Ngày đăng: 06/02/2018 - 00:00:00

Tối 4/2, gần 600 bà con người Việt đã tham dự buổi Dạ tiệc ấm cúng đón Xuân Mậu Tuất 2018 tại tỉnh Pardubice, CH Séc.

Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Hồ Minh Tuấn phát biểu tại Dạ tiệc đón Xuân Mậu Tuất 2018 của cộng đồng người Việt tại tỉnh Pardubice.
Mặc dù sống xa quê hương, đất nước nhưng bà con người Việt tại CH Séc nói chung và tại tỉnh Pardubice nói riêng đều giữ gìn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc, đặc biệt là vào dịp Tết Nguyên đán. Đây là phát biểu của Đại sứ Việt Nam tại CH Séc Hồ Minh Tuấn nhân buổi Dạ tiệc đón Xuân Mậu Tuất 2018 của cộng đồng người Việt tại tỉnh Pardubice, CH Séc, tổ chức vào tối ngày 4/2, tức ngày 19 tháng chạp âm lịch.
 
Vui mừng trước những thành quả của cộng đồng người Việt trong năm vừa qua, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đánh giá cao tình cảm của bà con đối với quê hương, đất nước. Đại sứ đề nghị bà con tiếp tục tuân thủ pháp luật nước sở tại, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống để xây dựng và khẳng định vị thế của người Việt tại Cộng hòa Séc.
 
Cùng chung vui đón tết với bà con còn có Chủ tịch danh dự Hội Séc-Việt Marcel Winter, đại diện Ban Công tác cộng đồng Đại sứ quán và gần 600 người đang làm ăn, học tập và sinh sống tại Pardubice và khu vực lân cận.
 
Chia sẻ về ý nghĩa của buổi gặp mặt, ông Văn Phú – đại diện Ban tổ chức cho biết: “Ngày hôm nay là đầu năm 2018 chúng tôi tổ chức đón tết sớm năm Mậu Tuất cho tất cả bà con ở trong tỉnh, chúng tôi mong có một ngày vui cho bà con và cho các cháu đón một ngày tết cổ truyền ở xa quê hương và lúc nào cũng hướng về quê hương đất nước”.
 
Ông Phạm Tiến Dũng - Chủ tịch Hội người Việt tại tỉnh Pardubice khẳng định mặc dù những thay đổi trong luật pháp nước sở tại từ đầu năm 2017 và sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt của các tập đoàn, công ty nước ngoài đã gây một số khó khăn trong công việc làm ăn kinh doanh của bà con, nhưng nhờ có ý chí vượt qua khó khăn và tính chịu thương, chịu khó, cộng đồng người Việt tại đây đã khẳng định được vị thế và có một chỗ đứng vững chắc so với các dân tộc khác trong tỉnh.
 
Dù sống xa quê hương, đất nước, nhưng bà con người Việt ở đây vẫn chuẩn bị gần như đầy đủ những món ăn đặc trưng không thể thiếu trong ngày lễ Tết truyền thống của tổ tiên như bánh chưng, giò, chả, nem rán, thịt gà…. Đây cũng là dịp để bà con gặp gỡ, chia sẻ kinh nghiệm trong làm ăn buôn bán và trong cuộc sống và nhớ về truyền thống của dân tộc.
 
Chị Đặng Ngọc Hoa hiện đang sinh sống tại Pardubice chia sẻ: “Mỗi dịp tết đến xuân về, bà con sống xa quê hương đều nhớ đến Tết cổ truyền của dân tộc mình vì có bánh chưng và phong tục ngày Tết của người Việt Nam mình, ví dụ như mừng tuổi cho các cháu. Những người sống xa quê hương ai cũng muốn gặp nhau vào dịp này để ôn lại nét đẹp truyền thống của dân tộc”.
 
Bên cạnh đó là những tiết mục văn nghệ do bà con tự biên tự diễn hát về quê hương, mùa xuân, giúp những người con xa xứ vơi đi nỗi nhớ nhà, gia đình, bạn bè. Trong tiếng nhạc rộn ràng của mùa xuân, các vị khách và toàn thể bà con tham dự chương trình nâng cốc chúc năm mới Mậu Tuất 2018 sẽ mang nhiều tài lộc và may mắn đến cho mọi người.
 
Nằm cách thủ đô Praha 120km về phía Đông, Pardubice hiện có khoảng 2.000 người Việt đang học tập, làm ăn, sinh sống; phần lớn mở cửa hàng buôn bán thực phẩm và một số ít làm việc trong các nhà máy tại địa phương./. 

Nguồn tin: PV/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: