Tin mới
Hội nghị BCH TW Hội người Việt Nam tại Séc triển khai nhiều hoạt động quan trọng

Ngày đăng: 24/03/2018 - 11:05:27

Chiều 22 tháng 3, tại Praha đã diễn ra Hội nghị BCH TW Hội người Việt Nam tại Séc lần thứ IV nhiệm kỳ 2016-2019. Hội nghị đã tổng kết các hoạt động của Hội từ tháng 8/2017 tới 3/2018 và bàn triển khai các hoạt động trong thời gian tới cũng như thông qua thay đổi nhân sự trong lãnh đạo Hội.

Bà Phạm Thị Thu Hương – tham tán, thường trực ban công tác cộng đồng Đại sứ quán, ông Hoàng Đình Thắng – chủ tịch Liên hiệp hội người Việt ở châu Âu kiêm chủ tịch danh dự Hội người Việt Nam ở Séc đã tham dự.
 
Sau lời khai mạc Hội nghị của ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch Hội, ông Vũ Hữu Nam – tổng thứ ký kiêm phó chủ tịch Hội đã điểm lại những hoạt động chính của Hội trong thời gian qua về các mặt: công tác tổ chức, hoạt động đối ngoại, hoạt động hội nhập, hoạt động từ thiện và hướng về quê hương đất nước, hoạt động trong cộng đồng và các hoạt động khác. Đặc biệt Hội đã trao 900 giấy khen cho học sinh giỏi Việt Nam tại Séc có thành tích học tập tốt trong năm học vừa qua nhân dịp Tết trung thu. Trao 85 giấy khen tặng các chị em phụ nữ có nhiều đóng góp cho phong trào cộng đồng nhân ngày quốc tế phụ nữ 8/3.
 
Ông Tạ Quốc Huân – phó chủ tịch đã báo cáo về chi tiêu tài chính của TW hội.
 
Hội nghị đã thông qua thay đổi một số nhân sự trong lãnh đạo Hội như ủy viên BCH, Ủy viên Ban thường vụ, Ban kiểm tra và phó chủ tịch TW Hội. Đặc biệt Hội nghị đã bầu ông Nguyễn Văn Tâm làm phó chủ tịch TW Hội thay ông Nguyễn Ngọc Khánh xin nghỉ vì lý do cá nhân.
 
Ông Nguyễn Duy Nhiên - chủ tịch Hội - đã công bố việc ủy quyền cho các ông Vũ Hữu Nam và ông Giang Thành là các phó chủ tịch sẽ thay mặt ông khi ông vắng mặt để điều hành công tác của Hội.
 
Ông Tạ Quốc Huân – thay mặt ban tổ chức lễ giỗ Tổ Hùng Vương diễn ra vào ngày 22/4 đã báo cáo về công tác chuẩn bị cũng như kêu gọi các hội đoàn tích cực tham gia Ngày lễ giỗ tổ thực sự trở thành ngày đoàn kết. Lễ giỗ Tổ Hùng Vương ở Séc năm nay sẽ có qui mô lớn và bài bản hơn, làm điển hình cho Dự án ngày Quốc tổ toàn cầu với mục đích là ngày đoàn kết những người Việt ở nước ngoài.
 
Ông Giang Thành – phó chủ tịch Hội đã báo cáo về tổ chức giải bóng đá cộng đồng mà sẽ diễn ra vào 26/8 tại sân Seberov ở Praha. Từ tháng 6 tới 15 tháng 8 sẽ đấu loại tại 4 khu vực. 4 đội nhất các khu vực vào chung kết. Đội bóng vô địch giải Thanh Niên Sinh Viên gần đây nhất sẽ tham gia giải bóng đá Thượng Viện năm 2018. Và đội vô địch cộng đồng năm nay sẽ tham dự giải bóng đá cộng đồng người Việt ở châu Âu,
 
Thay mặt Hội thanh niên sinh viên Việt Nam ở Séc, bà Diệu Linh cho biết Trại hè thanh niên sinh viên châu Âu tại Hungary sẽ diễn ra từ 16 tới 20 tháng 8 mà dự tính đoàn Séc sẽ có từ 50 tới 100 người tham dự.
 
Ông Trần Quang Hùng - Ủy viên BCH đã báo cáo về việc triển khai Dự án tiếng Việt ở Séc. Sẽ thực hiện chương trình thử nghiệm ở trường chuyên Gymnázium Na Vítězné pláni – Praha 4, nơi có 60 học sinh Việt theo học trong năm học 2018-2019 với các nội dung: tiếng Việt và văn hóa, phong tục tập quán Việt. Nếu đề án thành công sẽ triển khai mở rộng.
 
Ông Lê Duy Kỳ - Ủy viên BCH đã kêu gọi hỗ trợ tổ chức gặp gỡ thầy trò Việt Séc với dự kiến có khoảng 200 người tham dự, có cả những người trong nước và đang ở Séc tham dự.
 
Ông Gia Hậu – chủ tịch Hội văn học nghệ thuật Việt Nam ở Séc đã giới thiệu về việc tổ chức các sự kiện văn hóa như Áo dài phu nhân mà quy tụ các thí sinh người Việt ở toàn châu Âu và MC hay nhất 2018 nhằm hỗ trợ cho các hội đoàn người Việt ở Séc trong việc tổ chức các hoạt động của mình.
 
Bà Nguyên Dung – chủ tịch Hội MAVS mong muốn cộng đồng ở các địa phương quan tâm hơn tới những người khó khăn hay không tham gia cộng đồng khi gặp khó khăn hay đặc biệt khi họ mất đi hay những người già muốn trở về quê hương nhưng không có tiền.
 
Bà Phạm Thị Thu Hương trong phát biểu của mình cho biết: trong công tác đối ngoại đã có sự phối hợp tốt giữa Đại sứ quán với Hội và các chi hội: xúc tiến việc kết nghĩa giữa các địa phương của Séc và Việt Nam. Đã làm tốt việc cử người tham gia các chương trình của Ủy ban người Việt Nam ở nước ngoài tổ chức như: Xuân quê hương, Thăm Trường sa và Trại hè Thanh niên sinh viên. Bà mong muốn sớm triển khai dự án mở các thư viện Việt Nam ở các địa phương như lập ban tổ chức và chọn lựa khoảng 5 địa phương đầu tiên...
 
Ông Hoàng Đình Thắng cho biết: một số địa phương của Séc hiện chưa có hội đoàn người Việt. Cần quan tâm hơn tới Hội phật tử và Hội thanh niên sinh viên về mặt tổ chức. Nên khen thưởng kịp thời các học sinh có thành tích tốt trong dịp Trung thu. Liên hiệp hội người Việt ở châu Âu sẽ bảo trợ hay đồng tổ chức các hoạt động có yếu tố châu Âu.
 
BCH cũng thảo luận và thống nhất những hoạt động sẽ tiến hành trong thời gian tới như:
 
- Tuyên truyền vận động bà con sống, làm việc và kinh doanh theo pháp luật nước sở tại.
 
- Lập kế hoạch gặp gỡ đại diện các bộ, ngành của Chính phủ và hạ viện Séc để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất cho hội nhập của cộng đồng.
 
- Duy trì và phát triển quan hệ với chính quyền các tỉnh, thành phố địa phương tạo điều kiện cho các hội, chi hội làm dự án tạo kinh phí cho hoạt động.
 
- Hội các tỉnh, thành phố tích cực tham gia các lễ hội các dân tộc thiểu số ở các địa phương và đặc biệt đầu tư cho Lễ hội cấp quốc gia tại Praha.
 
- Các chi hội tổ chức tốt các hoạt động hè cho bà con và quan tâm duy trì bản sắc văn hóa và tiếng Việt cho thế hệ thứ 2 thứ 3. Chuẩn bị đoàn đi Trường sa và các cháu về tham dự trại hè 2018 tại Việt Nam hay tham gia Trại hè về nguồn của Hội phật tử Việt Nam tại Séc.
 
- Cùng các Câu lạc bộ bóng bàn, golf và Tenis Praha tổ chức tốt các giải toàn châu Âu hay mở rộng.
 
Trong phần kết luận cuộc họp, ông Nguyễn Duy Nhiên nhấn mạnh: Lãnh đạo Hội có sự đoàn kết tốt, Hội đi đúng hướng và phát triển có chiều sâu. Thực hiện tốt đối ngoại ở cấp tỉnh, địa phương. Được lãnh đạo nước Séc quan tâm. Ông cho rằng: cộng đồng người Việt đã có sân chơi và đạt được nhiều thành công mà được xã hội Séc công nhận và mỗi thành viên trong công đồng trong vị thế hiện nay cũng cần có trách nhiệm với thành quả này. Ông cũng quán triệt việc không có ủy viên chấp hành ngồi không.
 
Lần họp BCH lần thứ 5 của Hội dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 18/9/2018.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: