Tin mới
Hội nghị BCH TW Hội người Việt Nam lần 5 nhiệm kỳ 2016-2019 bàn triển khai nhiều hoạt động quan trọng

Ngày đăng: 13/09/2018 - 14:48:55

Chiều 12/9, tại Praha đã diễn ra Hội nghị BCH TW Hội người Việt Nam lần 5 nhiệm kỳ 2016-2019 với sự tham dự của đông đảo các ủy viên BCH. Đại sứ Việt Nam tại Séc – Hồ Minh Tuấn đã tham dự.

Trước khi bắt đầu Hội nghị, những người có mặt đã dành 1 phút mặc niệm bà Vũ Thị Hà – nguyên phó chủ tịch TW Hội, chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam ở Séc.
 
Ông Nguyễn Duy Nhiên – chủ tịch TW Hội người Việt ở Séc đã chủ trì cuộc họp và báo cáo tổng kết những hoạt động của Hội từ ngày 22/3/2018 tới nay, dự kiến những công tác của hội trong thời gian tới. Hội nghị cũng thông qua đóng góp ý kiến của các thành viên BCH và hoàn thiện công tác tổ chức của Hội.
 
Sau khi điểm qua các hoạt động sôi nổi của cộng đồng người Việt từ Hội nghị BCH TW Hội người Việt Nam lần thứ 4 tới nay, ông nhấn mạnh những nhiệm vụ cần thực hiện sắp tới như: Tiếp tục tuyên truyền và vận động bà con sống, làm việc và kinh doanh theo pháp luật nước sở tại. Tỏ thái độ mạnh mẽ với những người vi phạm pháp luật, đặc biệt là trồng cây ma túy, tàng trữ và buôn bán chất gây nghiện. Các hội cơ sở chủ động hợp tác với chính quyền địa phương đề tăng cường phòng chống ma túy. Duy trì và phát triển quan hệ với chính quyền các cấp, tích cực tìm nguồn kinh phí cho hoạt động của các hội đoàn. Tổ chức tốt Tết Trung thu và và khen thưởng cho các cháu có thành tích học tập tốt trong năm học vừa qua. Hỗ trợ phụ nữ tổ chức kỷ niệm ngày phụ nữ Việt Nam 20/10 và Hội cựu chiến binh tổ chức kỷ niệm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam. Tổ chức đón tết dương lịch, Giáng sinh hay Tết nguyên đán theo điều kiện của các cơ sở.
 
Hội nghị cũng bàn chuẩn bị cho kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam về chương trình, nội dung cũng như kinh phí mà sẽ được tổ chức vào tháng 11/2019. Mỗi hội cấp tỉnh và hội viên tập thể đăng ký một hoạt động hướng về kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam. Hỗ trợ dựng phim tài liệu về cộng đồng người Việt Nam ở Séc, về Hội người Việt Nam dài 30 tới 45 phút do Đài truyền hình Việt Nam thực hiện nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam. Chuẩn bị đề nghị khen thưởng các cá nhân và tập thể có những đóng góp nổi bật cho phong trào xây dựng cộng đồng trong những năm qua nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Hội người Việt Nam.
 
Các đại biểu tham dự đã có nhiều ý kiến bổ ích về đấu tranh chống tội phạm trong cộng đồng người Việt ở Séc. Hiện số phạm nhân Việt Nam trong các nhà tù Séc có gần 500 người trong đó đa phần là tội phạm ma túy – một tỉ lệ cao đáng báo động. Về công tác TNSV, về học tiếng Việt, về việc tham gia của cộng đồng vào các hội đồng dân tộc thiểu số ở các cấp, về nâng cao vị thế của cộng đồng Việt Nam trong xã hội Séc. Mở lớp MC nhằm giúp các địa phương làm tốt các chương trình sinh hoạt cộng đồng. Xúc tiến phát triển môn thể thao bóng chuyền....
 
Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Hồ Minh Tuấn đã đánh giá cao các hoạt động của Hội trong thời gian qua và ông cũng thông tin cho Hội nghị về tình hình quan hệ Séc Việt, về việc dừng cấp visa cho lao động Việt Nam sang Séc chỉ là vấn đề kỹ thuật và quá tải. Ông cũng bầy tỏ lo ngại về tình hình ma túy trong cộng đồng và đưa lậu người Việt sang Séc. Về hợp tác tư pháp và chuyển giao tội phạm giữa hai nước đang có tiến triển. Về Trại hè riêng của thanh niên sinh viên Việt Nam tại Séc sẽ được tổ chức bởi Ủy ban người Việt ở nước ngoài vào năm 2019 tại Việt Nam.
 
Hội nghị cũng thống nhất chính thức bổ nhiệm vào BCH TW Hội người Việt Nam ông Ngô Ngọc Phượng – chủ tịch chi hội người Việt ở Roudnice và ông Nguyễn Ngọc Bình - chủ tịch chi hội người Việt ở Kolín. Chị Tạ Phạm Bích Thủy làm quyền chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam ở Séc tới khi đại hội Hội phụ nữ.
 
Tối cùng ngày, chương trình chào mừng thành công của Hội nghị đã diễn ra tại Hội trường Hoàng Thành trong TTTM Sapa, các thành viên BCH hội và đông đảo bà con cộng đồng đã có buổi giao lưu với các nghệ sĩ từ Việt Nam đang sang thăm và biểu diễn tại châu Âu và thưởng thức chương trình „Tiếng hát từ quê hương“ của đoàn.
 
Cuộc họp thường vụ ban chấp hành Hội lần tới sẽ diễn ra vào giữa tháng 11, BCH Hội sẽ họp lần thứ 6 vào tháng 3 năm tới.

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: