Tin mới
Cô nữ sinh tài năng ở Brno

Ngày đăng: 29/03/2019 - 10:11:52

Con em người Việt ở Séc luôn được chính quyền sở tại từ cấp cao nhất tới địa phương đánh giá cao về thành tích học tập. Chúng luôn ở nhóm học sinh đứng đầu trong các lớp hay các trường ở Séc, đặc biệt là các cấp phổ thông. Đây cũng là công sức của các bậc phụ huynh luôn quan tâm dạy dỗ và đầu tư cho các em học tập để tương lai con em mình có học thức hay cuộc sống tốt hơn cha mẹ, đặc biệt ở nơi xa xứ.

Các tổ chức cộng đồng cũng thường xuyên khen thưởng động viên các cháu khi có dịp bởi thành tích học tập xuất sắc của các cháu làm đẹp thêm cho hình ảnh người Việt ở Séc.
 
Jana Nguyenová - Cô nữ sinh tài năng ở Brno thuộc lớp con em người Việt thế hệ thứ 2 thứ 3 ở Séc cũng mang lại tiếng thơm cho cộng đồng từ nhiều năm nay. Em sinh năm 2000 là học sinh trường Gymnázium Matyáše Lercha ở Brno. Không những là học sinh có thành tích xuất trong học tập, Jana Nguyenová còn giành được giải cao trong các cuộc thi tiếng Đức, Olympic toán, Olympic vật lý cấp trường, thành phố Brno và tỉnh Nam Morava từ năm học 2012/2013 khi mới 12 tuổi.
 
Mới đây, trong cuộc thi quốc tế năm thứ 12 mang tên Jugend debattiert international, Jana Nguyenová đã giành giải 3 của cuộc thi danh giá này. Đây là cuộc thi tranh luận bằng tiếng Đức ở Trung và Đông Âu diễn ra vào cuối tháng 9 năm 2018. Cuộc thi có tranh tài của hơn 2500 người tham dự từ 12 nước châu Âu.
 
Cuộc thi diễn ra ở Bratislava dưới sự bảo trợ của Tổng thống Slovakia Andrej Kiska. 24 sinh viên tốt nhất từ Séc, Belarus, Bulgaria, Estonia, Litva, Latvia, Ba Lan, Nga, Slovenia, Slovakia và Ukraine đã được ông đón chào. Ngoài Jana Nguyenová, một đại diện cho nước Séc khác giành được huy chương bạc.
 
Trước đó vào tháng 6 năm 2018, Jana đứng thứ hai cuộc thi tranh luận bằng tiếng Đức toàn Séc.
 
Không những học giỏi, Jana Nguyenová còn là vận động viên Karate xuất sắc, tuy mới được 3 năm luyện tập nhưng em đã đạt được các thứ hạng cao trong cuộc thi ở Brno.
 
Jana Nguyenová đang học năm thứ 7 hệ gym 8 năm có kết quả học tập xuất sắc từ năm thứ 1 tới thứ 7, luôn toàn điểm 1. Biết các tiếng Việt (nói tốt), Đức, Anh và Séc, biết đánh đàn piano Jana Nguyenová cũng như tham gia các hoạt động của cộng đồng người Việt nơi đây vào dịp Tết nguyên đán hay trung thu. Em rất thích nấu và ăn các món ăn Việt Nam. Jana Nguyenová nói rằng mình có mơ ước trở thành bác sĩ như chị.
 
Jana Nguyenová là con thứ 2 của ông Nguyễn Sâm và bà Phạm Thúy Mai, một người sang Séc năm 1989, một người sang năm 1997 hiện đang kinh doanh tại chợ 65 ở Brno. Ông bà sinh cả 2 cô con gái tại Séc và chăm sóc nuôi dạy con rất tốt để các em phát huy được tài năng của mình. Người chị là Phương Uyên hiện đang học năm thứ 1 Trường Y ở Praha cũng có nhiều thành tích xuất sắc trong học tập từ nhỏ tới nay.
 
Trong những năm gần đây cả hai chị em Jana Nguyenová đều được Đại sứ Việt Nam tại Séc khen thưởng do thành tích học tập xuất sắc hay được tham gia trại hè đi dọc Việt Nam của thanh niên sinh viên nước ngoài do Ủy ban về người Việt ở nước ngoài tổ chức.  

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: