Tin mới
Đại hội lần thứ nhất Hội đồng hương Quảng Ninh tại Séc

Ngày đăng: 06/07/2019 - 00:00:00

Tối 5/7, tại thủ đô Praha đã diễn ra Đại hội lần thứ nhất Hội đồng hương Quảng Ninh tại Cộng hòa Séc. Tham dự đại hội có Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn, lãnh đạo Liên hiệp hội người Việt Nam tại châu Âu, Hội người Việt Nam tại Séc và đông đảo bà con quê hương Quảng Ninh đang sinh sống, làm việc tại Cộng hòa Séc.

Đại hội lần thứ nhất Hội đồng hương Quảng Ninh tại Séc.
Báo cáo tổng kết hoạt động của Hội kể từ khi được thành lập tháng 11 năm 2018 đến nay, ông Nguyễn Duy Nhật – Chủ tịch lâm thời Hội đồng hương Quảng Ninh tại Cộng hòa Séc khẳng định, dù mới đi vào hoạt động, nhưng nhờ sự cố gắng của anh chị em trong Ban chấp hành, Hội đã tập hợp được đông đảo bà con quê hương Quảng Ninh, tạo sân chơi cho bà con gặp gỡ, giao lưu, tăng cường tình đoàn kết, giúp đỡ nhau trong cuộc sống cũng như học tập, lao động. Hội cũng là cầu nối để các doanh nghiệp Quảng Ninh tìm hiểu cơ hội, tiếp cận thị trường của tỉnh Karlovy Vary nói riêng và Cộng hòa Séc nói chung.
 
Phát biểu tại Đại hội, Đại sứ Việt Nam tại Cộng hòa Séc Hồ Minh Tuấn và lãnh đạo Hội người Việt Nam tại Cộng hòa Séc mong muốn người Quảng Ninh tại đây tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, giúp đỡ bà con cùng quê có cuộc sống ổn định, hòa nhập với xã hội sở tại, đóng góp nhiều hơn cho cộng đồng và quê hương, đất nước.
 
Đại hội đã bầu ra Ban chấp hành chính thức, và ông Nguyễn Duy Nhật được Đại hội tín nhiệm bầu làm Chủ tịch hội nhiệm kỳ 2019-2024. Ông Nhật cho biết trong thời gian tới, Hội đồng hương Quảng Ninh tại Cộng hòa Séc sẽ chú trọng công tác xây dựng, phát triển hội thông qua việc vận động, tập hợp bà con người Quảng Ninh đang sinh sống, học tập, làm việc trên toàn Cộng hòa Séc. Ngoài vận động bà con đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau, tạo dựng cuộc sống ổn định, hội đặc biệt quan tâm đến việc giáo dục cho các cháu thanh thiếu niên, coi đây là lực lượng nòng cốt thay thế thế hệ cha anh sau này.
 
Ông Nhật nói: “Chúng tôi sẽ quan tâm nhiều hơn đến thế hệ thứ 2, thứ 3 sinh ra và lớn lên ở CH Séc, sẽ xây dựng quỹ khuyến học để khuyến khích các cháu học giỏi, đóng góp cho xã hội. Đặc biệt, trong năm tới, chúng tôi sẽ liên hệ với Sở Ngoại vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ninh tổ chức các chuyến về thăm quê cho các cháu để các cháu nhận biết được văn hóa, cuộc sống và quê hương bản quán của mình”.
 
Đối với những người con quê hương Quảng Ninh sống tại Cộng hòa Séc, Đại hội là dịp đặc biệt để bà con xa quê lâu năm gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ tình cảm về quê hương.
 
Chị Lê Minh Hằng, một người con đất mỏ sống và làm việc tại Séc nhiều năm, tâm sự: “Nói chung mọi người rất vui mừng, phấn khởi, mọi người đến để sum họp để nhớ về các vùng quê của đất nước Việt Nam nói chung và của người dân Quảng Ninh nói riêng. Mọi người chia sẻ với nhau nhiều điều trong cuộc sống, có những gì khó khăn thì trong hội đồng hương đều sẵn sàng giúp đỡ nhau”.
 
Người Quảng Ninh sang sinh sống và làm việc tại Cộng hòa Séc từ những năm 70 của thế kỷ trước. Ước tính hiện có khoảng 400 người con quê Quảng Ninh sống rải rác tại khắp các địa phương của Séc. Trong những năm qua, họ luôn chấp hành tốt luật pháp sở tại, sống ổn định và có nhiều đóng góp cho quê hương, trong đó có hợp tác giữa tỉnh Quảng Ninh và tỉnh Karlovy Vary của Séc./.

Nguồn tin: Văn Huy/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: