Tin mới
Chuyến bay từ Séc chở 290 công dân Việt Nam ở Đông Âu về nước

Ngày đăng: 22/11/2020 - 20:01:52

Tối ngày 21/11 (theo giờ địa phương), chuyến bay của hãng hàng không Bamboo Airways đã xuất phát từ sân bay quốc tế Praha đưa 290 công dân Việt Nam từ các quốc gia Đông Âu (bao gồm Cộng hòa Séc, Hungary, Áo, Ba Lan) trở về nước.

Ông Đỗ Tuấn Anh, Trưởng phòng lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc.
Theo báo cáo, 290 công dân Việt Nam về trong chuyến bay lần này đến từ các quốc gia là Cộng hòa Séc, Áo, Hungary, Ba Lan. Trong đó, Séc có 150 người, Hungary 92 người, Ba Lan 38 người và Áo 10 người. Ông Đỗ Tuấn Anh, Trưởng phòng lãnh sự Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc cho biết, để chuẩn bị cho chuyến bay chở 290 công dân Việt Nam về nước, Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Séc đã phối hợp với nhiều cơ quan chức năng của Séc trong nhiều tuần qua ráo riết làm các công việc để chuẩn bị an toàn cho chuyến bay.
 
Ông Đỗ Tuấn Anh nhấn mạnh:“Ngoài việc tổng hợp danh sách công dân từ các cơ quan Đại diện ở các nước như Cộng hòa Séc, Hungary, Ba Lan, Áo thì Đại sứ quán Việt Nam tại Séc đã làm việc với các cơ quan chức năng của Séc để nhanh chóng có giấy phép bay cũng như tổng hợp danh sách của công dân để gửi cho cho Bộ Nội vụ Séc để đảm bảo cho công dân được xuất cảnh một cách hợp pháp và an toàn. Đại sứ quán Việt Nam tại Séc cũng đã phối hợp với các Đại sứ quán các nước châu Âu khác để thông báo cho các công dân về quy định xuất nhập cảnh của Séc trong mùa dịch Covid-19 cũng như các quy định phòng chống dịch để bà con biết và tuân thủ nghiêm các quy định này”.
 
Chị Lê Quỳnh Hòa Trang, mới sang Áo được hơn một năm, tuy nhiên do dịch bệnh bùng phát mạnh trong thời gian qua, mong muốn lớn nhất của chị lúc này là được về đoàn tụ với gia đình. Chị Trang chia sẻ: “Hiện nay em đang rất vui, nôn nóng được trở về Việt Nam để đoàn tụ với gia đình. Em cảm ơn chính phủ Việt Nam nhiều đã hỗ trợ giúp đỡ cho các công dân có nguyện vọng muốn về nước được thực hiện nguyện vọng đó”.
 
Bà Đinh Thị Hợi, một kiều bào lớn tuổi tại Séc bày tỏ sự cảm ơn các cơ quan, chính phủ Việt Nam đã tổ chức chuyến bay ý nghĩa này giúp bà con có cơ hội được trở về quê hương. “Khi dịch tại Séc bùng phát tôi đã có ý nguyện về. Tôi rất phấn khởi và biết ơn các cơ quan đã tổ chức chuyến đi này”.
 
Rất vui khi là một trong những công dân may mắn được trở về nước trong dịp này, anh Trần A Nam, đang sinh sống và làm việc tại Hungary chia sẻ: “Tôi đăng kí vào tháng 10 và rất may mắn khi đã được về trong chuyến đi này để đoàn tụ gia đình. Tôi rất vui khi được đại sứ quán hướng dẫn đầy đủ thủ tục và giúp đỡ".
 
Ông Hoàng Đình Thắng, chủ tịch Liên hiệp Hội người Việt Nam tại châu Âu cho rằng chuyến bay lần này thực sự có ý nghĩa đặc biệt khi được sự ủng hộ của cả hai chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Séc, đồng thời là chuyến bay thẳng đầu tiên từ Cộng hòa Séc về Việt Nam phục vụ cho bà con ở các quốc gia châu Âu trong đó có 4 nước Séc, Hungary, Áo, Ba Lan có những điều kiện hoàn cảnh khó khăn cần về nước.
 
Ông cho biết hiện nay nhiều bà con có nhu cầu về nước không chỉ vì hoàn cảnh khó khăn, mà còn nhiều kiều bào mong muốn tận dụng cơ hội việc Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU chính thức có hiệu lực để tăng cường hoạt động kinh doanh giữa hai quốc gia. Ông mong muốn Việt Nam tiếp tục có những chuyến bay trong thời gian tới để hỗ trợ, đáp ứng nguyện vọng đưa bà con có hoàn cảnh khó khăn về nước cũng như đưa doanh nhân người Việt tại Séc cũng như nhiều quốc gia châu Âu về Việt Nam thúc đẩy hiệu quả Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) đã chính thức có hiệu lực".
 
Chuyến bay xuất phát từ  20h30 (theo giờ địa phương) tại sân bay quốc tế Praha về Việt Nam trong khoảng 10 tiếng 20 phút. Đây cũng là chuyến bay đầu tiên cho người Việt xuất phát tại Cộng hòa Séc về quê hương trong bối cảnh dịch Covid-19 hiện vẫn đang diễn biến rất phức tạp.
 
Hiện tại, do nhu cầu của bà con tại Cộng hòa Séc còn rất lớn nhưng bị hạn chế cả về số ghế và số lượng chuyến do đó Đại sứ quán Việt Nam tại Séc cũng khuyến nghị bà con bình tĩnh và chờ đợi sắp xếp trong các chuyến bay trong thời gian tới. Hiện tại, Đại sứ quán Việt Nam vẫn đang tích cực tổng hợp thông tin và nhu cầu của công dân của bà con để báo cáo các cơ quan chức năng trong nước để có những chính sách phù hợp và sắp xếp cho công dân về trên các các chuyến bay sắp tới./.

Nguồn tin: Hải Đăng/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: