Tin mới
Cộng đồng người Việt tại Séc gặp nhiều khó khăn trong đại dịch Covid 19

Ngày đăng: 27/03/2021 - 00:00:00

Cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhất là dưới tác động của làn sóng dịch bệnh lần thứ ba. Theo thông tin chưa đầy đủ từ cộng đồng thì đến nay đã có trên 800 người Việt Nam nhiễm Covid và trên 20 người tử vong.

Đại sứ Thái Xuân Dũng trả lời phỏng vấn
Cộng hòa Séc là một trong số các quốc gia có cộng đồng người Việt lớn nhất thế giới. Trong bối cảnh dịch bệnh tại Séc đang diễn biến hết sức phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của bà con cộng đồng người Việt đang sinh sống học tập và làm việc tại Séc, Đại sứ quán Việt Nam đã tăng cường triển khai công tác bảo hộ, hỗ trợ và khuyến cáo cộng đồng vượt qua giai đoạn khó khăn này. Phóng viên VOV tại CH Séc đã có cuộc trao đổi với Đại sứ Thái Xuân Dũng về vấn đề này.
 
PV: Đại sứ có nhận định về tình hình dịch bệnh Covid-19 tại CH Séc nói chung và với cộng đồng người Việt nói riêng?
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng: Từ đầu năm 2021 đến nay, Cộng hòa Séc là quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề bởi làn sóng Covid thứ ba. Tình hình lây nhiễm gia tăng nhanh chóng, phức tạp; nhiều thời điểm có trên 10 nghìn ca nhiễm/ngày và đỉnh điểm có gần 18 nghìn ca nhiễm/ngày. Tình hình này càng trở nên nghiêm trọng khi phát hiện các biến thể Covid mới với độc tính mạnh và tốc độ lây nhiễm cao hơn.
 
Theo số liệu của các cơ quan chức năng của Séc, tuy chỉ có 10,7 triệu dân, đến nay đã có gần 1,5 triệu người nhiễm bệnh, tương đương với 14% dân số và đã có trên 25.400 ca tử vong. Theo đánh giá của Tổ chức Y tế thế giới và của Cơ quan phòng chống dịch châu Âu thì CH Séc đứng trong Top 3 thế giới và EU về tỷ lệ lây nhiễm và tử vong trên 1 triệu dân. Tình trạng trên đã làm cho hệ thống y tế của Séc quá tải, buộc Séc phải yêu cầu sự hỗ trợ y tế của một số nước EU.
 
Trong bối cảnh hiện nay, cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, nhất là dưới tác động của làn sóng dịch bệnh lần thứ ba. Theo thông tin chưa đầy đủ thì đến nay đã có trên 800 người Việt tại Séc nhiễm Covid-19 và trên 20 người tử vong. Điều đáng lưu ý là độ tuổi tử vong do Covid của người Việt thấp hơn của người bản địa.
 
PV: Vậy Đại sứ đánh giá như thế nào về hoạt động của người Việt tại Séc và công tác phòng, chống dịch Covid-19 của cộng đồng trong thời gian qua?
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng: Có thể nói vào giai đoạn đầu, cộng đồng ta đã rất chủ động, tích cực đồng hành, chung tay với Chính phủ và người dân Séc trong công tác phòng, chống dịch. Bên cạnh việc chủ động, tự giác tuân thủ các quy định, biện pháp phòng chống dịch của chính quyền sở tại, cộng đồng ta đã có nhiều nghĩa cử cao đẹp, hỗ trợ cả về vật chất, tinh thần và tài chính cho các lực lượng sở tại trực tiếp tham gia phòng, chống dịch như trao tặng khẩu trang, dung dịch sát khuẩn, tiền mặt, cung cấp những xuất ăn, bát phở, tách cà phê miễn phí. Việc này đã được lãnh đạo, chính quyền và người dân sở tại ghi nhận và đánh giá rất cao.
 
Tuy nhiên do dịch bệnh kéo dài đã tác động tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế xã hội của cộng đồng người Việt. Dưới áp lực về sinh kế, việc làm, thu nhập và do nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan khác nhau, trong một bộ phận không nhỏ của cộng đồng, công tác phòng chống dịch không còn được quan tâm, chú trọng như trước; các biện pháp phòng chống dịch của chính quyền sở tại không được thực hiện một cách nghiêm túc, đầy đủ, nhất là việc đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách xã hội, chủ động tự cách ly và khai báo y tế khi bị nhiễm bệnh… Do đó đã dẫn đến việc dịch bệnh lây lan mạnh trong cộng đồng từ đầu năm 2021 đến nay.
 
PV: Xin Đại sứ cho biết các biện pháp đồng hành chống dịch, nhất là trong công tác bảo hộ công dân của ĐSQVN đối với cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc?
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng: Ngay từ khi xuất hiện bệnh dịch Covid-19, Đại sứ quán đã phối hợp chặt chẽ với Trung ương Hội người Việt Nam tại CH Séc thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch thành viên bao gồm lãnh đạo chủ chốt của Đại sứ quán và Lãnh đạo Hội người Việt Nam tại CH Séc. Ban Chỉ đạo thường xuyên họp, trao đổi trực tiếp và trực tuyến để cập nhật thông tin, biện pháp phòng, chống dịch và thông tin cho cộng đồng.
 
Thông qua Trung ương hội và chi hội các cấp, các hội đồng hương, lãnh đạo các Trung tâm thương mại của người Việt, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch đã cập nhật thông tin về tình hình dịch bệnh ở sở tại nói chung, trong cộng đồng nói riêng, đồng thời tuyên truyền vận động cộng đồng tích cực, chủ động tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền sở tại.
 
Bên cạnh việc phối hợp, hỗ trợ một số cá nhân, tổ chức trong cộng đồng, Đại sứ quán đã cập nhật lên trang web về tình hình dịch bệnh tại Séc, các biện pháp để cộng đồng tự tăng cường sức khỏe phòng, chống dịch, các khuyến cáo của cơ quan y tế trong nước và sở tại về triệu trứng dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch.
 
Song song với công việc nêu trên, công tác phòng chống dịch trong cơ quan đại diện nói chung và trong việc tiếp khách, giải quyết công tác lãnh sự nói riêng cũng được Đại sứ quán triển khai quyết liệt, hiệu quả nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe của người dân nói chung và cán bộ lãnh sự nói riêng. Bên cạnh việc tăng cường làm vệ sinh, sát khuẩn khu vực tiếp khách thì việc đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn và đảm bảo giãn cách là bắt buộc, là điều kiện tiên quyết đối với cán, bộ nhân viên lãnh sự và người dân đến giải quyết công việc lãnh sự.
 
Bên cạnh việc công khai hóa mọi thủ tục, hồ sơ, thời gian nhận và trả kết quả lãnh sự trên trang web của Đại sứ quán và tại nơi tiếp khách, Đại sứ quán cải tiến quy trình, thủ tục hồ sơ, đẩy nhanh tiến độ giải quyết công tác lãnh sự, nỗ lực đáp ứng yêu cầu của công dân. 
 
Một hình thái mới xuất hiện trong công tác bảo hộ công dân thời gian qua là thu xếp nhanh chóng, an toàn và thuận tiện cho công dân thuộc diện ưu tiên về nước trên các chuyến bay giải cứu của Chính phủ. Mặc dù được cấp quota rất hạn chế (10-20 người/trến chuyến bay), đến nay, Đại sứ quán đã phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước, các cơ quan đại diện và các hãng hàng không liên quan thu xếp được cho 392 công dân Việt Nam về nước trên 15 chuyến bay giải cứu.
 
Hiện Đại sứ quán đang phối hợp với các cơ quan có thẩm quyền trong nước nhằm tăng cường các chuyến bay giải cứu đến châu Âu, phấn đấu có chuyến bay thẳng trực tiếp từ Việt Nam đến Séc trong thời gian tới như chuyến bay thẳng vào ngày 21/11/2020, nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu về nước của công dân.      
 
PV: Đại sứ có khuyến cáo gì đối với bà con cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch trước diễn biến dịch phức tạp hiện nay?
 
Đại sứ Thái Xuân Dũng: Vì an toàn và sức khỏe của cộng đồng, tôi mong bà con tích cực chủ động:
 
Thứ nhất: Chủ động bảo vệ và tăng cường sức khỏe của bản thân bằng cách đảm bảo vệ sinh trong ăn uống, sinh hoạt; tăng cường rau xanh, chất xơ, vitamin, nhất là vitamin C, khoáng chất trong khẩu phần ăn (có trong các loại rau, củ, các loại thực phẩm có có lợi cho sức khỏe).
 
Thứ hai: Tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch của chính quyền sở tại, đồng thời tuyên truyền vận động mọi người, nhất là người thân, bạn bè đảm bảo đeo khẩu trang đúng quy định khi ra ngoài, thường xuyên rửa tay, sát khuẩn đúng cách; không tụ tập với số lượng người quá quy định.
 
Thứ ba: Tự giác cách ly, khai báo y tế, đồng thời thông tin cho những người liên quan biết về việc mình bị nhiễm bệnh để phòng tránh tiếp xúc, hạn chế lây lan dịch bệnh.
 
Thứ tư: Thành lập quỹ hỗ trợ cộng đồng để có các hoạt động hỗ trợ, giúp đỡ các cá nhân trong cộng đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, trước mắt là trợ giúp những cá nhân trong cộng đồng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, gặp hoạn nạn bởi dịch Covid-19./.  
 
PV: Trân trọng cảm ơn Đại sứ!/.

Nguồn tin: Hải Đăng - Nho Biền/VOV-Praha


Xem tin theo ngày: