Tin mới
Thời của người Việt trên đất Séc

Ngày đăng: 15/06/2009 - 11:39:33

Các công ty ở Séc đang bắt đầu chú ý nhiều đến sức mua ngày càng tăng của giới chủ doanh nghiệp người Việt. Bài viết xuất hiện gần đây trên báo The Prague Post cho thấy cộng đồng người Việt tại Séc đã tạo được chỗ đứng riêng.

Để có thể đặt chân được vào một thị trường tăng trưởng đều đặn trong hai thập niên qua, Makro - một chuỗi siêu thị bán sỉ và lẻ rất nổi tiếng với các chủ nhà hàng cũng như các chủ doanh nghiệp nhỏ – đã in các tờ quảng cáo bằng tiếng Việt và tuyển dụng nhân viên giỏi tiếng Việt. Xu hướng này gần đây đã lan sang các công ty viễn thông, bảo hiểm, sản xuất xe hơi và nhiều hãng bán sỉ khác ở Séc vốn đang làm ăn với nhiều cửa hàng cũng như các chủ nhà hàng Việt, theo thông tin từ The Prague Post. “Một số nhà phân phối rượu đã bắt đầu in các đơn đặt hàng bằng tiếng Việt”, Nguyễn Thị Minh Trang - chủ cửa hàng PhuSaBoLily tại thủ đô Praha, cho biết. Minh Trang còn tiết lộ thêm: “Tôi nghĩ điều này cũng giúp các chủ cửa hàng người Việt vì họ thường chỉ nói được vài từ tiếng Séc cơ bản. Cách này sẽ giúp họ kinh doanh dễ dàng hơn”.

Nhiều lao động Việt Nam bắt đầu nhập cư vào Séc khi họ được chính phủ quốc gia châu Âu này mời gọi. Kể từ năm 1991, thống kê cho thấy có khoảng 421 người gốc Việt sinh sống tại Séc Và con số này đã tăng lên 60.000 người vào năm 2008, theo Cơ quan Thống kê Séc.

Trong khi nhiều người Việt đến quốc gia châu Âu này thông qua các công ty tuyển dụng việc làm để lấp vào chỗ trống ở những nhà máy thì không ít người đã tự tay gầy dựng được cơ sở kinh doanh nhỏ và vừa, trở thành ông bà chủ làm ăn trực tiếp với các công ty của Séc. Chính vì thế, sức mua của cộng đồng người gốc Việt tại đây ngày càng gia tăng, Chủ tịch Hội Séc - Việt Marcel Winter khẳng định. Ông Winter nhận thấy ngày càng có nhiều công ty Séc bắt đầu nhắm đến thị trường kinh doanh của người gốc Việt. “Tôi từng tham dự một hội nghị ở thành phố Hradec Králové và được nhiều hãng sản xuất kẹo sô-cô-la, máy đếm tiền và thậm chí thịt hun khói tiếp cận. Nhiều công ty bắt đầu nhận ra có một cộng đồng lâu nay họ không để mắt đến”, ông Winter nói.

Ông Winter cho hay đã tư vấn cho nhiều công ty đang tìm cách tiếp cận thị trường của cộng đồng người Việt. Hội Séc – Việt thậm chí đã hợp tác với công ty bảo hiểm sức khỏe quốc gia VZP trong 4 năm qua. Theo Chủ tịch Winter, cách đây 3 năm, chỉ có 7% người gốc Việt tại Séc mua bảo hiểm. Con số này hiện đã tăng vọt lên 71%. Các tổ chức như Hội Séc - Việt và Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Séc đã lưu ý đến mối quan tâm ngày càng lớn từ các công ty ở Séc, theo Chủ tịch Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Séc, Nguyễn Thái Ngọc. Ông Ngọc cho hay thậm chí những nỗ lực nhỏ như các tờ quảng cáo được dịch ra tiếng Việt đã khiến những công ty này làm ăn thuận lợi hơn các đối thủ. “Trong trường hợp của Makro, họ đang đáp lại hiện tượng các doanh nghiệp nhỏ người Việt đang mở cửa hàng. Họ (các doanh nghiệp Việt) đang trở thành khách hàng quan trọng và trung thành đối với những nơi như Makro”, ông Ngọc nói.

Trong năm qua, Makro đã thuê người dịch thuật và chuyên gia tư vấn thị trường để tiếp cận được nhiều doanh nghiệp gốc Việt, đại diện của Makro Markéta Svetlíková tiết lộ. Bà này cho biết Makro thậm chí đã thay đổi dây chuyền sản xuất để đáp ứng nhu cầu đặc biệt từ cộng đồng người Việt. “Chúng tôi vừa tuyển dụng nhân viên gốc Việt. Chúng tôi biết một số chủ doanh nghiệp Việt không thể nói giỏi tiếng Séc và khi giao dịch làm ăn, việc nắm rõ từng chi tiết đơn giản là rất quan trọng. Chúng tôi nghĩ điều này giúp ích cho cả hai bên”, bà  Svetlíková nói.

Vodafone, một trong 3 công ty viễn thông hàng đầu ở Séc, đã tiếp cận trực tiếp với Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Séc ngay từ đầu năm nay để chào giá đặc biệt cho các thành viên gọi về Việt Nam. Việt Nam là một trong những nước phổ biến nhất trong các cuộc gọi đường dài của khách hàng Vodafone, đại diện Công ty Lukáš Kropík cho hay. Các hãng xe hơi như Mercedes và BMW cũng bắt đầu quảng cáo trên hàng loạt tạp chí tiếng Việt được xuất bản tại Séc. Bởi lẽ họ biết rõ rằng khi các thế hệ trẻ gốc Việt tốt nghiệp và tham gia lực lượng lao động ở Séc, nhu cầu hàng hóa của cộng đồng này cũng thay đổi.

Minh Trang cho hay cô đã thấy có sự thay đổi như vậy trong nhiều năm qua, diễn ra đồng thời với sự gia tăng số doanh nghiệp người Việt thành công trong việc làm ăn của mình. “Thị trường này phồn vinh lắm. Hiện có nhiều cửa hàng do người Việt làm chủ và các doanh nghiệp này thì tiền nhiều vô kể”, cô nói.



Nguồn tin: The Prague Post/ TN


Xem tin theo ngày: