Tin mới
Người Việt tại Séc: từ vị thế bán hàng rong trở thành khách hàng quan trọng

Ngày đăng: 04/08/2009 - 15:46:24

Cái tiếng về một cộng đồng bị nhìn dưới tầm mắt đã là quá khứ. Giờ đây họ trở thành nhóm rất đáng quan tâm của giới kinh doanh. Đó là nói về người Việt Nam, vì bản lĩnh buôn bán của mình đã vun vén được sản nghiệp đáng kể tại CH Séc. Các công ty ý thức rõ ràng được điều này, và trong thời kỳ khủng hoảng bắt đầu đổ xô quan tâm tới họ.

“Cộng đồng Việt Nam là một thị trường tiêu thụ lớn. Ngày càng có nhiều công ty muốn tiếp xúc được với họ đã đặt quan hệ với tôi. Đó là những nhà bán lẻ hay cả hãng sản xuất xe hơi, nhiều loại máy tính tiền hay cả thực phẩm,“ chủ tịch Hội Séc-việt Marcel Winter nói.

 Nhưng không phải tất cả người Việt Nam nào cũng nói trôi chảy tiếng Séc, và vì thế tại Séc bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều những quảng cáo với tiếng Việt Nam. Ban biên tập báo Deník khoe rằng họ đã tổng hợp được hàng chục quảng cáo như vậy. Thậm chí một số công ty đã bắt đầu tuyển cả người Việt Nam vào đảm nhiệm những vị trí chuyên môn để giao tiếp với đồng hương của mình.

“Chiến dịch lớn đầu tiên nhằm vào cộng đồng Việt Nam được chúng tôi lên kế hoạch từ trung tuần tháng tám. Tạm thời chúng tôi cũng chưa biết, là có thể chờ đợi được gì từ đó, nhưng dù sao thì cộng đồng sáu chục nghìn người Việt Nam ở đây phần lớn họ có giấy phép kinh doanh,“ Dušan Duda, giám đốc thương mại và tiếp thị hãng Tukas chuyên bán xe hơi, nói. “Là điều rất rõ ràng, rằng những nhà kinh doanh này sẽ cần phương tiện vận tải,“ Duda bổ xung và không dấu hy vọng, là các doanh nhân Việt Nam sẽ mua xe mới tại hãng của mình. Theo ông Dušan Duda, thì ngay từ bây giờ Tukas đã phối hợp với hãng Volkswagen chuẩn bị chiến dịch, đảm bảo được giá cả thuận lợi cho các doanh nhân Việt Nam khi mua xe với số lượng nhiều.

 Và các ngân hàng hay hãng bảo hiểm cũng không muốn bị bỏ lại phía sau. “Cách đây chưa lâu tại Praha chúng tôi đã mở chi nhánh khách hàng nhằm vào cộng đồng Việt Nam. Ở đó chúng tôi có nhân viên nói trôi chảy cả tiếng Séc và tiếng Việt Nam,“ phát ngôn viên quĩ tiết kiệm Bưu chính (Poštovní spořitelna) Denisa Salátová cho biết.

 Cả hãng bảo hiểm sức khoẻ phổ thông cũng quan tâm tới khách hàng Việt Nam. Theo Marcel Winter thì nhờ những chiến dịch vận động chung đã tăng số người Việt Nam được bảo hiểm từ chỉ có bẩy phần trăm lên hơn mười lần. “Nhờ chương trình chung của chúng tôi năm ngoái tỉ lệ có bảo hiểm đã lên tới bẩy mươi mốt phần trăm. Điều này không một cộng đồng nào khác đạt được,“ Marcel Winter nói.

 “Vào thời kỳ khủng hoảng thì mỗi khách hàng đều tốt,“ nữ giám đốc hãng phân tích Next Finance Markéta Šichtařová nói và nhận xét: “Kể cả khi nói chung khách hàng Việt Nam không phải là giầu có nhất, tình hình hiện nay buộc các công ty phải quan tâm nhiều hơn đến cả họ. Và điều này sẽ tiếp tục cả trong tương lai.“

 Chuyện cộng đồng người Việt Nam tại CH Séc đã có chỗ đứng, còn được nói đến bằng thực tế, là từ năm nay họ đã có thể xem chương trình truyền hình Séc- Việt đầu tiên với tên gọi Ethnic TV. Kênh này trong giai đoạn khởi đầu quan tâm chính đến người Việt Nam, theo thời gian sẽ dần mở rộng sang cả các cộng đồng thiểu số khác sống tại CH Séc.


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: