Tin mới
Noel - Vánoce, năm mới và lỗi lo cuộc sống

Ngày đăng: 26/12/2009 - 16:36:20

Cứ mỗi dịp Vánoce về, những người Việt Nam xa quê lại muốn đón Vánoce thật vui, sự vui mừng ấy thể hiện trong công việc buôn bán bận bịu, đắt hàng. Sau thời kỳ này với nhiều bà con bán buôn cũng coi như là thời gian nghỉ ngơi hết vụ, tổng kết lại năm kinh doanh, những thành đạt mà họ thu lượm được trong năm. Còn với một số người khác và người bán lẻ thì vẫn túc tắc chiến đấu tiếp.

Năm nay nước Séc và thế giới vẫn trong cơn khủng hoảng. Cộng đồng Việt Nam buôn bán, lao động tại đây cũng không thoát khỏi ảnh hưởng của nó. Tâm trạng chung của bà con năm nay là “không có Noel”.

Thời tiết năm nay cũng không thuận đối với công việc kinh doanh. Theo như bà con bán hàng thì lúc thời tiết là nắng thì trời cứ man mát và khi thời tiết đông thì lại cứ âm ấm, tới gần cuối năm khi những người mua hàng chỉ tập trung vào mua quà Noel tặng nhau thì trời lạnh quá, tuyết rơi nhiều nên các khách hàng chẳng mấy ai muốn xớ dớ ở ngoài mà tìm đến các đại siêu thị cho ấm áp.

Quang cảnh khắp nơi tuyết trắng, lạnh quá trong các chợ đổ khách hàng thưa thớt càng làm cho tâm trạng bà con kinh doanh buồn thêm.

Nhìn chung, các cửa hàng bán lẻ vào dịp cuối năm thì chỉ có loại cửa hàng potraviny vecerka, tabak hay drogerie là vẫn bán đều và có giảm đôi chút. Các cửa hàng bán lể quần áo và giầy dép thì doanh số bán kém hơn hẳn năm ngoái tới 2/3 , dù năm ngoái đã bị cho là năm bán kém.

Vào dịp cuối năm nay các nhà đổ hàng khi lấy hàng của chủ to phải trả tiền mặt ngay, các chủ hàng không muốn cho nợ vì thường cuối năm họ muốn thu tiền, tổng kết. Nhiều quầy, cửa hàng kinh doanh kém cũng chỉ nhờ lấy được chút hàng mới hy vọng mới có thể bán được. Và nhờ đó bán được hàng mới có tiền trang trải cuộc sống tối thiểu, nghe nói có thể có nhiều quầy hay cửa hàng nếu không có hàng mới, doanh số bán giảm đi thì tới đầu năm chắc là phá sản, dù có bán hàng thấp hơn giá mua vào để thu tiền mặt để chi tiêu cấp bách trước mắt.

Trong khi đó tại các siêu thị và đại siêu thị, những ngày Noel người đi mua hàng, mua quà nườm nượp và dù có khủng hoảng thì báo chí Séc vẫn nói đây là thời điểm mua bán nóng bỏng nhất của năm, doanh thu mỗi năm một tăng thêm. Tại những nơi này, cửa hàng khang trang, ấm áp, sạch sẽ, hiện đại lại càng lôi cuấn khách hàng tới mua trong dịp trước Noel rét mướt này.

Các chợ đổ hàng, nơi bán lẻ của người Việt Nam, trong các năm lại đây đã được nâng cấp khang trang hơn, nhưng để sánh được như siêu thị ở đây hay các trung tâm mua bán của người Việt bên Balan thì chắc còn sa vời, chính vì thế lượng khách mua lẻ đến chợ cũng không nhiều.

Ai cũng thấy, những năm đầu khi TTTM Sapa mới ra đời, cứ những ngày nghỉ cuối tuần và các ngày lễ, đặc biệt là dịp trước Noel, người dân Séc vào mua lẻ rất nhiều. Còn bây giờ vắng lặng hơn hẳn, nếu không có sự đổi mới thì việc lôi kéo khách hàng Séc sẽ ngày càng khó vì đời sống của người dân Séc đã khác xưa, trong khi các siêu thị mọc lên như nấm , chất lượng và giá cả nhiều khi hấp dẫn hơn nhiều.

Người buôn bán kém cũng ảnh hưởng đến cả các ngành dịch vụ khác cũng kém theo, các hàng ăn uống, các văn phòng dịch vụ đều vắng khách. Lạnh quá trời xẩm tối đã thấy đóng cửa ra về hết cả rồi.

Noel là thời gian các hội đoàn người Việt tại Séc hội họp tổng kết năm, gặp mặt đồng hương, biểu diễn ca nhạc, tổ chức thi hoa hậu… rầm rộ tổ chức. Âu cũng là dịp bà con nghỉ ngơi, vui chơi giải trí phần nào quên đi khủng hoảng.

Nhiều người cũng tranh thủ thời gian chợ kém , sau Noel là bay về nước ăn tết, thăm người thân. Các phòng vé mọc lên như nấm nhưng vì buôn bán kém nên số lượng người về cũng không bằng mọi năm. Trong số này có rất nhiều người mua vé một chiều bởi chưa dự tính được sẽ quay lại làm gì trong tình cảnh khó khăn này. Phần lớn họ là những người sang lao động nhưng không chịu nổi cuộc sống khắc nghiệt nơi đây hay những người ở đây đã lâu nhưng cảm thấy ở nữa cũng chả khá hơn được nên đang tính tìm “cửa” khác sáng hơn.

Lượng người trở về Việt Nam đến trước tết âm lịch càng làm cho hoạt động kinh doanh của cộng đồng thêm phần tẻ nhạt, làm cho các văn phòng, dịch vụ ế ẩm càng thê thảm hơn.

“Hết mưa là nắng hửng lên thôi” câu nói của người Việt cho thấy niềm tin tất yếu vào ngày mai tươi sáng. Ai cũng mong chờ khi khủng hoảng qua đi việc kinh doanh và việc làm sẽ lại tới. Sự năng động, nỗ lực vươn lên từ những khó khăn đã ăn theo máu thịt những người Việt sẽ giúp họ có bước kinh doanh đổi mới theo kịp tình hình phát triển của xã hội. Để cuộc sống của cộng đồng người Việt ở Séc sẽ ngày càng tốt đẹp hơn.


Nguồn tin: Vietinfo


Xem tin theo ngày: