Tin mới
Của ít lòng nhiều, 4 điều tâm đắc của một cựu lưu học sinh nhân dịp phát hành cuốn sách anh lính Švejk được dịch ra tiếng Việt

Ngày đăng: 16/11/2020 - 00:00:00

Bộ tiểu thuyết vĩ đại "Vận mệnh người lính tốt Švejk trong đại chiến thế giới" của đại văn hào Séc Jaroslav Hašek được dịch trực tiếp từ tiếng Séc được đến với độc ra Việt Nam tại lễ ra mắt hôm 14.11.2020.

Đại diện sinh viên Trung tâm SVSV với ông đại sứ Vítězslav Grepl và phu nhân cùng ông phó đại sứ Lukáš Musil
Tác phẩm hứa hẹn sẽ góp phần hoàn thiện cái nhìn của độc giả Việt Nam về một nền văn học lâu đời với nhiều dấu ấn rực rỡ của CH Séc với mong muốn quý độc giả hiểu thêm về một nền văn học có nhiều thành quả và được thế giới ghi nhận.
 
Ông Lê Duy Kỳ, người đã tặng 40 triệu VNĐ cho chiến dịch ủng hộ mà Đại sứ quán Séc tại Việt Nam kêu gọi để in và xuất bản cuốn tiểu thuyết bằng tiếng Việt ở Việt Nam. Theo ông khoản đóng góp tuy nhỏ nhưng ông muốn qua đó bầy tỏ tâm tư và lòng biết ơn đất nước và con người Séc nhân dịp ra mắt cuốn sách nổi tiếng. Ông nói rằng ông tặng nó với 4 lý do mà mỗi lý do là 10 triệu VNĐ:
 
1. Ông coi nước Tiệp Khắc (nước Séc ngày nay) là quê hương thứ 2. Ông tốt nghiệp kỹ sư hóa học tại trường VŠCHT Pardubice, làm tiến sĩ hóa học tại trường Đại học hóa học và công nghệ VŠCHT ở Praha. Nhờ các giáo viên, giáo sư, đồng nghiệp và bạn bè Séc mà ông thành công trong học tập và làm việc tốt.
 
2. Ông đánh giá cao việc Đại sứ quán Séc ở Việt Nam luôn quan tâm giới thiệu nước Séc, văn hóa và văn học Séc cho bạn bè và độc giả người Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ thanh niên, sinh viên qua nhiều sự kiện như chiếu phim, triển lãm mỹ thuật, hội thảo và thuyết trình văn học.
 
3. Ông rất thích văn hóa Séc. Cũng từng là một người lính, ông tò mò và thích cuốn tiểu thuyết. Ông muốn độc giả Việt Nam sớm được giới thiệu với tiểu thuyết về người lính Séc.
 
4. Ông ngưỡng mộ và đánh giá cao người dịch cuốn tiểu thuyết là bà Nguyễn Thị Bình, Ing. Binh Slavická, Ph.D, trưởng bộ môn Việt Nam học của khoa FF, đại học UK Praha, là bạn học cũ của ông mà khi dịch cuốn tiểu thuyết hàng trăm trang không mong đợi thù lao.
 
Sự ra mắt cuốn sách này cũng nhằm kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Séc (1950-2020).
 

Nguồn tin: http://www.secviet.cz


Xem tin theo ngày: